Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria có khả năng khiến IS hồi sinh

Nguyễn Phương (Theo Thenational)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng chiến dịch quân sự của Ankara có thể tạo điều kiện để các tù nhân IS trốn thoát khỏi nhà tù bị tấn công ở đông bắc Syria.

Tổng thống Nga Putin cảnh báo hậu quả từ chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.
Sau cảnh báo từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu, ngày 11/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ các phần tử thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Đông Bắc Syria có thể trốn thoát khỏi nhà tù do chiến dịch quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ vừa triển khai hôm 9/10.
Người đứng đầu Điện Kremlin bày tỏ hoài nghi về việc Thổ Nhĩ Kỳ có thể kiểm soát được tình hình trong bối cảnh các tù nhân IS có khả năng trốn thoát khỏi nhà tù bị tấn công ở Đông Bắc Syria.
Cụ thể, phát biểu trong chuyến thăm Turkmenistan hôm 11/10, Tổng thống Putin cảnh báo rằng chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực đông bắc Syria có thể dẫn đến sự hồi sinh của ISIS tại đây. Ông Putin nêu rõ một số khu vực tại miền Bắc Syria là nơi tập trung của nhiều phần tử IS, vốn đang được các lực lượng vũ trang người Kurd canh giữ.
Ông Putin nêu rõ một số khu vực tại miền Bắc Syria là nơi lực lượng dân quân người Kurd đang canh giữ hàng ngàn phần tử IS bị cầm tù, song hiện YPG đang phải đi lánh nạn sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các đợt pháo binh và không kích hôm 9/10.
"Tôi không chắc liệu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể kiểm soát được việc này hay không - và trong bao lâu nữa", ông Putin nhấn mạnh. Theo nhà lãnh đạo Nga, việc hàng ngàn tù nhân IS có thể trốn thoát khỏi nhà tù bị tấn công ở đông bắc Syria "là mối đe dọa thực sự đối với Moscow.
Theo chính quyền người Kurd, khoảng 12.000 tù nhân IS đang bị giam giữ tại 7 nhà tù rải khắp các khu vực do người Kurd kiểm soát ở đông bắc Syria.
Chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ ngày 9/10, sau khi các lực lượng Mỹ rút khỏi một phần khu vực biên giới, mở ra một giai đoạn mới trong cuộc chiến kéo dài hơn 8 năm tại Syria.
Chiến dịch tấn công đã làm gia tăng lo ngại về những nguy cơ mới trong cuộc khủng hoảng nhân đạo trong khu vực, cũng như ảnh hưởng tới các nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố.
Bước sang ngày thứ 3, Tổ chức Giám sát Nhân quyền tại Syria (SOHR) xác nhận nhóm vũ trang Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tiếp tục giao tranh với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại nhiều mặt trận, trong đó chủ yếu là từ Abyad tới Ras al-Ain thông qua các cuộc không kích, đấu pháo hạng nặng và bắn rocket.
Theo các số liệu cập nhật, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR- có trụ sở tại Anh) cho biết ít nhất 29 thành viên của lực lượng người Kurd và 10 dân thường đã thiệt mạng kể từ khi Ankara bắt đầu tấn công lực lượng người Kurd tại đông bắc Syria.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần