Ông Putin chưa có kế hoạch bàn về thị trường dầu mỏ với lãnh đạo OPEC

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn của Điện Kremlin cho biết hiện nhà lãnh đạo Nga chưa liên lạc với Quốc vương và Thái tử Ả Rập Saudi về tình trạng thị trường dầu mỏ hiện nay.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết nước Nga có thể đối phó với tình trạng giá dầu sụt giảm gần đây do virus SARS-CoV-2.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 2/3 khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa có kế hoạch thảo luận về việc giá dầu sụt giảm mạnh trong thời gian gần đây với Tổng thư ký Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Mohammad Barkindo cũng như lãnh đạo của Ả Rập Saudi.
"Cho đến nay không có kế hoạch nào như vậy", ông Peskov trả lời câu hỏi liệu Tổng thống Nga có ý định thảo luận về tình hình hiện tại trên thị trường dầu mỏ toàn cầu với Tổng thư ký OPEC hay không. Người phát ngôn Peskov nói thêm rằng hiện Tổng thống Putin cũng chưa có cuộc liên lạc nào về vấn đề giá dầu với Quốc vương hay Thái tử Ả Rập Saudi.
Nói về những tuyên bố của Tổng thống Putin về thị trường dầu mỏ trước tác động của dịch COVID-19, ông Peskov nói rằng "hiện Nga chưa có bất kỳ quyết định cụ thể nào" về việc này.
“Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak sẽ tới Vienna để họp bàn về chính sách sản lượng với OPEC" - ông Peskov cho hay.
Trước đó, hôm 1/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước Nga có thể đối phó với tình trạng giá dầu sụt giảm gần đây do virus SARS-CoV-2.
Tuy nhiên, ông Putin vẫn để ngỏ khả năng ủng hộ OPEC thúc đẩy kế hoạch tiếp tục cắt giảm nguồn cung.
Thỏa thuận cắt giảm sản lượng khoảng 1,7 triệu thùng dầu/ngày của OPEC và các đồng minh, dẫn đầu là Nga (còn được gọi là nhóm OPEC+) nhằm ổn định giá dầu thô có hiệu lực đến hết tháng 3/2020.
Dự kiến OPEC+ sẽ nhóm họp tại Vienna (Áo) trong tuần tới để quyết định về chính sách sản lượng khi thỏa thuận cắt giảm nguồn cung hiện hành sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng Ba.
Một số thành viên chủ chốt của OPEC đang cân nhắc cắt giảm sản lượng mạnh hơn nữa.