Ông Putin để ngỏ khả năng loại Taliban khỏi danh sách khủng bố

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga cho biết tới đây sẽ xem xét quyết định loại Taliban khỏi danh sách các tổ chức khủng bố.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, việc loại Taliban khỏi danh sách các tổ chức khủng bố là hoàn toàn có thể, nhưng đồng thời ông cũng nhấn mạnh rằng điều này phải diễn ra ở cấp độ Liên Hợp quốc.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik
"Tất cả chúng tôi đều kỳ vọng rằng Taliban - lực lượng đang nắm kiểm soát tại Afghanistan sẽ đảm bảo rằng tình hình tại đây diễn ra theo chiều hướng tích cực", ông Putin nói tại cuộc họp toàn thể của Câu lạc bộ Thảo luận Valdai quốc tế hôm 21/10.
Tổng thống Nga nhấn mạnh Moscow vẫn  duy trì sự đoàn kết [liên quan đến các quyết định chung liên quan đến Taliban] và sẽ xem xét quyết định “loại họ khỏi danh sách các tổ chức khủng bố".
"Có vẻ chúng ta đang tiến gần đến điều này," ông chủ Điện Kremlin cho biết thêm.
"Lập trường của Nga là nhằm đạt được tiến bộ chính xác theo hướng này", ông Putin nói. "Nhưng những quyết định này nên được thực hiện theo cùng một quy trình đồng nhất với việc đưa tổ chức đó vào danh sách khủng bố”, ông Putin cho biết thêm.
Khi đề cập đến khả năng loại Taliban khỏi danh sách các tổ chức khủng bố, ông Putin cũng cho rằng Nga không phải là nước duy nhất đưa ra quan điểm về vấn đề này.
Nga đã “dán nhãn” Taliban là một "tổ chức khủng bố" vào năm 2003, tuy nhiên vẫn hoan nghênh tổ chức này tham gia các cuộc trao đổi ở Moscow một vài lần trước khi lực lượng nắm quyền kiểm soát Afghanistan vào tháng 8 vừa qua.
Đầu tuần này, Nga đã kêu gọi tăng cường các nỗ lực quốc tế nhằm hỗ trợ Afghanistan khi Moscow tổ chức một hội nghị trực tuyến với Taliban.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần