Ông Putin đề xuất nối “Con đường tơ lụa” trên biển với tuyến đường biển phía Bắc của Nga

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga vừa đề nghị kết nối tuyến đường biển phía Bắc của Nga với "Con đường tơ lụa trên biển" của Trung Quốc.

Phát biểu tại Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 27/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi các quốc gia nhất trí với sáng kiến này.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Diễn đàn quốc tế Vành đai và Con đường lần 2 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
"Chúng tôi rất chú ý đến sự phát triển của tuyến đường biển phía Bắc. Chúng tôi đang xem xét khả năng hợp nhất tuyến đường biển này với Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc, từ đó tạo ra một tuyến đường toàn cầu và cạnh tranh nối giữa đông bắc, đông và đông nam châu Á với châu Âu”, Tổng thống Putin phát biết tại diễn đàn hôm 27/4.
Theo nhà lãnh đạo Nga, dự án có quy mô lớn này thể hiện sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia Á - Âu trong việc tăng lưu lượng vận chuyển, xây dựng các bến cảng và trung tâm hậu cần.
"Chúng tôi kêu gọi các quốc gia [tham gia diễn đàn] ủng hộ sáng kiến này", ông Putin nói thêm.
Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) là tuyến vận chuyển chính ở vùng Bắc Cực của Nga - tuyến hàng hải ngắn nhất kết nối khu vực Viễn Đông của Nga với phần còn lại của đất nước.
Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ 2 đang được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc từ ngày 25-27/4. Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhiều nguyên thủ  và người đứng đầu chính phủ các nước tham dự sự kiện quan trọng này. Diễn đàn quốc tế “Vàng đai và Con đường” lần thứ 2 đánh dấu sự hợp tác ngày càng sâu sắc giữa Nga và Trung Quốc với sự kiện hai nước ra mắt quỹ nhân dân tệ song phương, theo báo cáo của Quỹ đầu tư trực tiếp Nga.
Sáng kiến “Vành đai và Con đường” được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên đề cập vào ngày 7/9/2013. Sáng kiến ​nhằm tăng cường "kết nối toàn diện thông qua xây dựng cơ sở hạ tầng", khám phá "các động lực mới cho tăng trưởng kinh tế thế giới" và xây dựng “một nền tảng mới cho hợp tác kinh tế thế giới ".