Ông Putin đến Saudi thảo luận về giá dầu và tình hình Syria

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Ả Rập Saudi trong hôm nay (14/10) và hội đàm với Quốc vương Ả Rập Saudi Salman bin Abdulaziz Al Saud...

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Ả Rập Saudi trong ngày hôm nay (14/10). 
Trợ lý Tổng thống Nga, ông Yuri Ushakov cho biết, chương trình nghị sự trong chuyến thăm Ả Rập Saudi của Tổng thống Putin bao gồm các cuộc thảo luận về việc phối hợp hành động nhằm ổn định tình hình tại Vịnh Ba Tư, cũng như một khu định cư của người Palestine và Israel.
Theo trợ lý Ushakov, vấn đề trọng tâm của các cuộc thảo luận Nga - Ả Rập Saudi sẽ là việc ổn định giá dầu và tình hình tại Syria.
"Việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh đã  được thống nhất kéo dài đến tháng 3 năm sau với vai trò chủ động của Nga và Ả Rập Saudi", ông Ushakov cho hay.
Theo trợ lý Ushakov, các nhà lãnh đạo Nga và Ả Rập Saudi cũng sẽ thảo luận về hợp tác nhiều mặt trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm năng lượng, nông nghiệp, công nghiệp, cũng như hợp tác kỹ thuật quân sự và trao đổi văn hóa và nhân đạo.
Người phát ngôn của Điện Kremlin cho biết trong chuyến thăm Ả Rập Saudi lần này, Tổng thống Putin sẽ tham dự cuộc họp đầu tiên của Hội đồng Kinh tế Nga - Saudi, đồng thời có cuộc hội đàm với Thái tử Ả Rập Saudi Mohammad bin Salman Al Saud.
Theo trợ lý Ushakov, khoảng 30 văn bản ghi nhớ song phương sẽ được ký kết nhân  chuyến thăm của Tổng thống Nga, bao gồm cả các thỏa thuận liên ngành và thương mại.
Ông Ushakov cũng nhắc lại rằng chuyến thăm cuối cùng của Tổng thống Nga tới Ả Rập Saudi diễn ra vào tháng 2/2007, trong khi Quốc vương Ả Rập Saudi Salman bin Abdulaziz Al Saud lần đầu tiên đến thăm Nga vào tháng 10/2017.
Theo kế hoạch, ông Putin sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào ngày 15/10.