Ông Putin gửi điện mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nhiều tuần im lặng, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (15/12) chính thức bình luận về chiến thắng bầu cử Mỹ của đảng viên Dân chủ Joe Biden.

Năm 2015, Tổng thống Nga Putin có cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ Joe Biden.  
Hãng thông tấn TASS dẫn lời Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Putin đã gửi một bức điện tới Tổng thống đắc cử Joe Biden để chúc mừng ông về chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ - điều đã chính thức được xác nhận bởi cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn ngày 14/12 (giờ Mỹ).

Động thái đã phá vỡ sự im lặng gây nhiều đồn đoán những tuần qua của Nga, khi các nhà lãnh đạo châu Âu, Trung Quốc... đều đã sớm gửi lời chúc mừng ông Biden, đặt câu hỏi về mối quan hệ giữa 2 nhà lãnh đạo Putin - Biden.

Ngay cả khi từ chối bình luận về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov vẫn nhấn mạnh với báo giới, Tổng thống Putin đã nhiều lần khẳng định rằng ông sẵn sàng làm việc với bất kỳ nhà lãnh đạo Mỹ nào, đồng thời bày tỏ hy vọng nước này có thể thiết lập đối thoại với chính quyền mới của Mỹ, cũng như hướng tới việc bình thường hóa quan hệ.

Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden được cho sẽ có lập trường quyết đoán hơn đối với Nga. Các vấn đề nổi bật bao gồm tiến độ thực hiện thỏa thuận hòa bình giữa Nga - Ukraine và Nord Stream 2 - dự án đường ống dẫn khí khổng lồ từ Nga sang Đức bị Washington phản đối.

Tuy nhiên, 2 nhà lãnh đạo Putin - Biden được dự báo vẫn có thể đi đến thống nhất trong một số lĩnh vực, chẳng hạn như Thỏa thuận hạt nhân của Iran, vấn đề kiểm soát vũ khí, Syria đều là những lĩnh vực tiềm năng để đàm phán.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần