Ông Putin hết sức quan ngại về các hành động khiêu khích của phiến quân tại Idlib

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ sự lo lắng sâu sắc trước những hành động gây hấn liên tục của lực lượng phiến quân tại Idlib, Syria.

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa có cuộc điện đàm hôm 21/2 thảo luận về những diễn biến căng thẳng tại Syria.
Theo Điện Kremlin, trọng tâm cuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ kỳ vẫn là tình hình phức tạp ở khu vực giảm căng thẳng Idlib, tây bắc Syria.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin bày tỏ sự lo lắng sâu sắc trước những hành động gây hấn liên tục của các nhóm cực đoan tại khu vực này.
"Trọng tâm của cuộc điện đàm là tình hình leo thang căng thẳng hiện tại khu vực giảm leo thang Idlib. Tổng thống Vladimir Putin bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng đối với các hành động gây hấn liên tục của các nhóm cực đoan", thông báo của Điện Kremlin nêu rõ.
Người phát ngôn Peskov nói thêm rằng Tổng thống Putin nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng “vô điều kiện” đối với chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria.  
Hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ kỳ nhất trí thúc đẩy tham vấn song phương về Idlib, nhằm giảm căng thẳng, đảm bảo ngừng bắn và vô hiệu hóa đe dọa khủng bố.
Hai bên khẳng định rằng, các cuộc tiếp xúc theo kênh của các cơ quan quân sự tiếp tục ở chế độ chuyên sâu.
Trước đó, hôm 20/2, Tổng thống Nga Putin cũng đã điện đàm với Tổng thống Pháp E.Macron và Thủ tướng Đức A.Merkel về tình hình Syria và giải pháp cho Libya. Tổng thống Pháp bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ để giảm căng thẳng ở Tây- bắc Syria.
Năm 2018, Nga (đồng minh quan trọng của Chính phủ Syria) và Thổ Nhĩ Kỳ (vốn ủng hộ một số nhóm phiến quân tại Syria) đã ký kết thỏa thuận thiết lập vùng giảm căng thẳng tại Idlib.
Tuy nhiên, trong vài tuần qua, bạo lực gia tăng tại đây trong bối cảnh lực lượng Chính phủ Syria, với sự hậu thuẫn của Nga, đã đạt nhiều tiến triển trong chiến dịch giành lại quyền kiểm soát khu vực được coi là thành lũy cuối cùng của phiến quân trên lãnh thổ Syria này. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng chiến dịch trên vi phạm thỏa thuận đã ký kết và tiến hành các cuộc tấn công đáp trả.
Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã tiến hành hai vòng đàm phán để tìm cách giảm căng thẳng nhưng không đạt được thỏa thuận. Tương tự như vòng đàm phán đầu tiên tại Ankara hồi tuần trước, vòng đàm phán thứ hai tại Moscow kết thúc hôm 18/2 mà không thể đi đến quyết định cuối cùng về cách thực thi thỏa thuận ở Idlib./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần