Ông Putin ra lệnh đáp trả vụ thử tên lửa hành trình của Mỹ sau khi INF sụp đổ

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 23/8 ra lệnh cho quân đội chuẩn bị các biện pháp đáp trả tương đương với vụ thử nghiệm tên lửa hành trình gần đây của Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga ngày 23/8, Tổng thống Putin đã ra lệnh cho bộ quốc phòng và ngoại giao phân tích các mối đe dọa tiềm tàng xuất phát từ các hoạt động thử nghiệm tên lửa phóng từ mặt đất của Mỹ và có biện pháp đáp trả tương xứng.
 Tổng thống Putin ra lệnh đáp trả vụ thử tên lửa hành trình gần đây của Mỹ. 
Theo nhà lãnh đạo Nga, việc Washington sử dụng bệ phóng MK-41 trong vụ thử tên lửa vào ngày 18/8 càng củng cố những lo ngại của phía Nga trong những tháng gần đây về khả năng vi phạm Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm  trung (INF) của Mỹ sau khi hiệp ước này sụp đổ.
"Chúng tôi đã nhiều lần chỉ ra rằng việc Mỹ triển khai các bệ phóng như vậy tại căn cứ phòng thủ tên lửa ở Romania và việc triển khai dự kiến ​​của họ ở Ba Lan trong tương lai là vi phạm trực tiếp và trắng trợn đối với hiệp ước INF " – ông Putin phát biểu với các thành viên của Hội đồng An ninh Nga hôm 23/8.
Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh rằng nước Nga chưa bao giờ có ý định và sẽ không tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang mới tốn kém, nhưng sẽ làm những gì cần thiết để đảm bảo an ninh. "Hãy để tôi nhắc bạn rằng về chi tiêu quốc phòng, Nga hiện giữ vị trí khác khiêm tốn, xếp thứ 7 trên thế giới, sau Mỹ, Trung Quốc, Ả Rập Saudi, Anh, Pháp và Nhật Bản", ông Putin lưu ý.
Trước đó, Tổng thống Putin nói rằng Nga rất "thất vọng" trước các vụ thử nghiệm tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất gần đây của Mỹ, mà Moscow coi là vi phạm trắng trợn hiệp ước INF. Chính quyền Washington đã chính thức rút khỏi hiệp ước INF hôm 2/8  vừa qua.
Lầu Năm Góc hôm 19/8 tuyên bố nước này đã tiến hành thử nghiệm thành công một loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất. Tên lửa bắn trúng mục tiêu nằm cách xa 500km. Đây là loại tên lửa từng bị cấm bởi hiệp ước INF, tuy nhiên giới chức Mỹ khẳng định nó được thiết kế để mang đầu đạn thông thường thay vì hạt nhân./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần