Ông Putin tin tưởng Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ sớm hoàn thành dù Mỹ đe dọa trừng phạt

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga cho biết, châu Âu cần nguồn khí đốt từ Nga, vì vậy dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ sớm hoàn thành bất chấp Mỹ đe dọa trừng phạt.

"Nói một cách khách quan, châu Âu rất quan tâm đến việc tiếp nhận khí đốt của Nga. Tôi tin, dự án tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ sớm được hoàn thành", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Phần Lan hôm 21/8.
 Ông Putin tin tưởng Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ sớm hoàn thành dù Mỹ đe dọa trừng phạt.
Tuy nhiên, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng, về mặt lý thuyết là có thể "tưởng tượng ra một tình huống mà Mỹ sẽ thuyết phục châu Âu thay thế nguồn khí đốt của Nga bằng khí đốt của Mỹ".
"Nếu bây giờ Mỹ thuyết phục người châu Âu mua khí đốt của họ với giá cao hơn, thì đây sẽ là lựa chọn của người châu Âu. Bước tiếp theo sẽ là trợ cấp cho một sản phẩm không cạnh tranh tại thị trường châu Âu từ ngân sách nhà nước. Về lý thuyết, chúng ta có thể tưởng tượng ra kịch bản này”, người đứng đầu Điện Kremlin nói.
Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay. Tuyến đường ống dẫn khí đốt này được xây dựng chạy dọc dưới biến Baltic đưa khí đốt từ Nga sang Đức.
Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ đi qua các vùng đặc quyền kinh tế và lãnh hải của 5 quốc gia, gồm: Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức, không trung chuyển qua lãnh thổ của Ukraine, Belarus, Ba Lan và các quốc gia Đông Âu và vùng Baltic khác.
Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 gồm 2 tuyến đường ống chạy song song, mỗi đường ống sẽ có dung tích 27,5 tỷ mét khối. Tổng vốn đầu tư của Dòng chảy Phương Bắc 2 là 9,5 tỷ euro.
Trước đó, hôm 16/8, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga – nhà thầu chính của dự án, báo cáo rằng khoảng 73,6% hệ thống đường ống dẫn khí đốt của Dòng chảy Phương Bắc 2 đã được hoàn thành.
Cân nhắc về yếu tố địa chính trị, Washington công khai phản đối việc xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga và đang nỗ lực ngăn chặn việc thực hiện dự án này.
Các chuyên gia cho rằng việc phản đối Dòng chảy Phương Bắc 2 là do Washington đang muốn xuất khẩu khí đốt hóa lỏng sang thị trường châu Âu, mặc dù giá nhiên liệu này của Mỹ đắt hơn so với của Nga. Chính quyền Tổng thống Donald Trump dự kiến áp dụng Đạo luật trừng phạt đối thủ được Mỹ thông qua năm 2017 (CAATSA) để đơn phương trừng phạt các công ty tham gia dự án Dòng chảy Phương Bắc 2. Bên cạnh đó, Quốc hội Mỹ hiện đang soạn thảo ít nhất một dự luật về trừng phạt liên quan đến dự án này./.