Ông Putin, Trump điện đàm trước lo ngại đổ vỡ thỏa thuận của OPEC+

Nguyễn Phương (Theo Oilprice)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga và Mỹ nhất trí cho rằng thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC+ đã phục hồi nhu cầu đối với nhiên liệu và đẩy giá dầu đi lên.

Tổng thống Trump và Putin điện đàm hôm 1/6 để thảo luận về thị trường dầu mỏ.
Trong cuộc điện đàm hôm 1/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã thảo luận về thị trường dầu mỏ và thỏa thuận cắt giảm sản lượng được Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh, còn được gọi là nhóm Opec+, thực hiện từ đầu tháng 5 vừa qua.
Các nước OPEC+ dự kiến tổ chức cuộc họp trực tuyến trong tuần này để thảo luận về chính sách điều hành sản lượng.
Điện Kremlin cho biết hai ông Putin và Trump thống nhất cho rằng “việc đạt được thỏa thuận đa phương cắt giảm nguồn cung dầu mỏ nhờ sự hỗ trợ tích cực của hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ, đã giúp nhu cầu đối với nhiên liệu phục hồi trở lại và thúc đẩy giá dầu tăng mạnh trong tháng trước”.
Tuy nhiên,  thông báo của Điện Kremlin không cung cấp cụ thể thông tin về cuộc điện đàm giữa hai tổng thống Mỹ và Nga, chỉ lưu ý cuộc thảo luận của hai nhà lãnh đạo là "mang tính xây dựng và hợp tác”.
Mỹ cũng từng tuyên bố sẽ ủng hộ đối với quyết định cắt giảm sản lượng của Ả Rập Saudi - nhà lãnh đạo thực tế của OPEC, đồng thời cam kết cắt giảm nguồn cung cùng với các nước OPEC+.
Nhiều nguồn tin cho hay Ả Rập Saudi đang đề xuất gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng đến hết năm nay, nhưng vẫn chưa nhận được sự ủng hộ từ Nga.
Một số thành viên OPEC+ đã đề xuất rằng nhóm nên xem xét mở rộng mức cắt cao hơn sau tháng 6, do nhu cầu toàn cầu bị suy giảm và lượng tồn kho dầu vẫn cao do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Algeria, hiện đang giữ chức Chủ tịch OPEC, đã đề xuất đẩy sớm cuộc họp của OPEC+ theo dự kiến trước đó sẽ diễn ra trong 2 ngày 9 - 10/6. Nga không phản đối việc đẩy sớm cuộc họp nói trên lên ngày 4/6.
Hiện nhóm OPEC+ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần