Ông Putin ủng hộ thời gian tổ chức bỏ phiếu toàn quốc về sửa đổi Hiến pháp

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý về thời điểm tổ chức cuộc trưng cầu ý dân trên toàn quốc về sửa đổi Hiến pháp trong tháng 4 tới.

Dự kiến vào ngày 22/4 tới, Nga sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân trên toàn quốc về việc sửa đổi hiến pháp của nước này.
 Ông Putin ủng hộ thời gian tổ chức bỏ phiếu toàn quốc về sửa đổi Hiến pháp.
Trong thông báo ngày 26/2, nghị sĩ Pavel Krasheninnikov, đồng phụ trách nhóm làm việc chuẩn bị cho việc sửa đổi Hiến pháp Nga cho biết, Tổng thống Putin đã đồng ý về thời điểm tổ chức sự kiện này. Trong ngày trưng cầu ý dân, các công dân Nga sẽ được nghỉ làm việc. 
Trước đó, nói về kế hoạch tổ chức sự kiện quan trọng này, người đứng đầu Điện Kremlin nói rằng cuộc bỏ phiếu toàn quốc sẽ được tổ chức vào ngày nghỉ nhằm khuyến khích đông đảo người dân tham gia.
Duma Quốc gia (tức Hạ viện Nga) cho biết, lần bỏ phiếu thứ hai dự thảo sửa đổi Hiến pháp, vốn bị trì hoãn từ hôm 11/2, có thể được tổ chức vào đầu tháng 3 tới do cần xem lại các điều khoản sửa đổi mới. 
Trước đó, hôm 23/1, Duma quốc gia Nga đã thống nhất thông qua trong lần bỏ phiếu đầu tiên dự luật được Tổng thống Putin đệ trình về sửa đổi Hiến pháp.
Văn kiện xem xét trong số đó việc mở rộng quyền hạn của Quốc hội, Tòa án Hiến pháp Nga, cấm các quan chức cấp cao có giấy phép cư trú ở các quốc gia khác, hạn chế số lượng nhiệm kỳ tổng thống, ưu tiên của Luật cơ bản đối với các thỏa thuận quốc tế và tăng cường nghĩa vụ xã hội của nhà nước.
Giải thích về sự cần thiết phải sửa đổi Hiến pháp, Tổng thống Putin khẳng định ông không đề xuất sửa đổi luật cơ bản để kéo dài quyền hạn của mình, mà là để cải thiện hệ thống chính trị của Nga.
Theo nhà lãnh đạo Nga, tất cả những đề xuất ông đưa ra tại thông điệp liên bang ngày 15/1 vừa qua nhằm đảm bảo một hệ thống chính quyền thống nhất, cải thiện hiệu quả và tăng tính cân bằng. Phát biểu tại một trường đại học ở TP Cherepovets hôm 14/2, ông Putin nói rằng Hiến pháp hiện hành đã được sửa đổi 15 lần và không có gì bất thường trong quá trình sửa đổi đang diễn ra./.