“Ông Quang môi trường” ở Song Khê

Nguyễn Văn Công, xã Văn Phú, huyện Thường Tín, TP Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều năm nay, người dân xóm Ba Chùa, thôn Song Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội đã quen với hình ảnh ông Kiều Văn Quang ngày ngày đi tuyên truyền bà con hạn chế sử dụng túi nilon, cùng với tiếng chổi xào xạc quét đường mỗi sáng tinh sương.

Tuyên truyền người dân hạn chế sử dụng túi nilon

Vốn là một bác sĩ quân y Bệnh viện 103 về hưu, suốt 7 năm nay, ông Kiều Văn Quang trở về quê hương Song Khê - nơi chôn nhau cắt rốn để sinh sống. Bao năm xa quê, ông như thấy mình nợ quê một mối ân tình nên rất trăn trở phải làm được việc gì đó đóng góp cho làng quê yêu dấu.
Là một đảng viên, ông Quang luôn nêu cao tinh thần tự giác và đi đầu trong mọi hoạt động đời sống. Thấy các bà nội trợ mỗi lần đi chợ về, thải ra rất nhiều túi nilon rồi vứt thành từng đống dọc đường Ba Chùa, ông đã đến từng nhà vận động người dân dùng làn nhựa để giảm thiểu thải túi nilon ra môi trường.
 Ông Quang thường xuyên dọn dẹp đường làng ngõ xóm, vận động người dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Ảnh: Ngọc Ánh
Với cương vị là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Song Khê, ông luôn vận động hội viên khuyên bảo con cháu sử dụng làn nhựa, các loại lá để bọc thực phẩm thay cho đồ nhựa dùng một lần. Thời gian rảnh, ông lại cặm cụi đi nhặt từng túi nilon vứt bừa bãi quanh xóm. Ông bảo, quan trọng nhất là mình gương mẫu thì mọi người thấy đúng, mới làm theo.

Ở Ba Chùa, xe rác cứ cách một ngày lại đến chở rác đi một lần. Vì vậy, trong những ngày cách nhật, rác một số nơi để bừa bãi, ông Quang lại lấy bao tải đóng chặt lại cho khỏi bốc mùi. Đến khi xe rác đến, ông đi trước vào từng nhà vừa gọi, vừa nhắc các gia đình phải chủ động đổ rác đúng giờ, tránh để xe đợi gây ùn tắc và mùi khó chịu đến hàng xóm.

Người tiên phong bảo vệ môi trường

Người dân nơi đây thường ví von rằng, ông Quang như chiếc loa của xóm Ba Chùa và thôn Song Khê, hoạt động nào của thôn xóm ông đều đi tiên phong đầu tiên, chẳng quản ngày mưa hay nắng. Ông đến từng nhà vận động mọi người mua gạch lát, mua cây xanh, trang thiết bị tập thể dục xung quanh giếng làng để thiếu nhi và các cụ cao niên có chỗ vui chơi, nghỉ ngơi, tập thể dục, nâng cao sức khỏe cũng như đời sống tinh thần.

Mùa Hè sắp tới, Nhân dân xóm Ba Chùa chắc chắn sẽ có một nơi nghỉ ngơi lý tưởng, đó là dọc bờ kênh làng với rặng sấu mới trồng. Để có được rặng sấu xanh tốt, ông Quang là người lên ý tưởng, khởi xướng và đóng góp kinh phí, công trồng cùng các hội viên cựu chiến binh, dân làng. Ông phối hợp với các tổ chức đoàn thể khác như phụ nữ, thanh niên thay nhau chăm sóc, tưới cho rặng sấu. Đến nay, rặng sấu đã có bóng mát, lá xanh mơn mởn, đem lại không gian xanh mát, trong lành cho làng quê.

Ngoài ra, hàng tháng, ông Quang cũng trích một khoản từ tiền lương hưu của mình để giúp đỡ những người già neo đơn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các cháu nhỏ mồ côi cha mẹ ở trong thôn. Ông Quang còn tham gia Ban Khuyến học thôn, Mặt trận thôn. Mỗi tối ông thường đến thăm góc học tập của các cháu học sinh trong thôn, phối hợp với Nhà trường tặng quà, động viên học sinh có thành tích học tập xuất sắc, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Hỏi chuyện về ông Quang, người dân thôn Song Khê đều tấm tắc khen dù là đại tá về hưu nhưng ông Quang không bao giờ quan cách mà luôn gần gũi, thân tình. Mang lối sống tích cực, kỷ luật trong quân ngũ để lan tỏa ở quê hương, ông Quang được người dân gọi vui với danh hiệu “ông Quang môi trường”.
Với tình nghĩa dành cho xóm làng thân thương và ý thức cao trong bảo vệ môi trường, ông Kiều Văn Quang vinh dự được tặng danh hiệu Người tốt, việc tốt năm 2020 của huyện Thanh Oai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần