Ông Shinzo Abe chính thức trở thành Thủ tướng Nhật

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/11, ông Shinzo Abe chính thức tái đắc cử Thủ tướng Nhật Bản sau khi Liên minh cầm quyền do đảng Tự do Dân chủ (LDP) của ông giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tại Hạ viện hồi tháng trước.

Cụ thể, trong phiên họp đặc biệt của Quốc hội Nhật Bản, ông Shinzo Abe đã được bầu lại làm Thủ tướng nước này ngay trước thềm chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tháng này.

Ông Shinzo Abe chính thức trở thành Thủ tướng Nhật Bản. Ảnh: Reuters
Kết quả bỏ phiếu tại Quốc hội Nhật Bản hôm 22/10 cho thấy, ông Abe nhận được 312 phiếu bầu tại Hạ viện (trên tổng số 465 ghế) và 150 phiếu bầu tại Thượng viện (trên tổng số 242 ghế), vượt xa các đối thủ còn lại và chính thức trở thành Thủ tướng Nhật Bản nhiệm kỳ mới. Với kết quả trên, ông Abe trở thành Thủ tướng cầm quyền lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản.
Ông Abe, 63 tuổi, bắt đầu điều hành Nhật Bản trên cương vị Thủ tướng từ tháng 12/2012, cam kết sẽ tiếp tục cải thiện kinh tế Nhật Bản và củng cố lĩnh vực quốc phòng trong nhiệm kỳ mới.
Thủ tướng Abe dự kiến sẽ tái bổ nhiệm các bộ trưởng trong nội các hiện tại, yêu cầu các quan chức thiết lập ngân sách bổ sung cho đến ngày 31/3/2018, tập trung vào vấn đề chăm sóc trẻ em và nâng cao năng suất.
Trước đó, trong cuộc điện đàm ngày 30/10, Thủ tướng Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí sẽ hợp tác nhằm kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Abe, ông Trump nói rằng “rất mong chờ chuyến công du tới Tokyo", đồng thời khẳng định Mỹ và Nhật Bản sẽ hợp tác 100% cũng như không có chỗ cho sự nghi ngờ trong liên minh Mỹ - Nhật”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần