Ông Tayyip Erdogan tái đắc cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, gia tăng quyền lực

Nguyễn Phương (Theo CNN, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tổ chức ngày 24/6, theo Trưởng ban Bầu cử tối cao Sadi Guven.

Đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã giành chiến thắng ngay vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống ngày 24/6 với gần 53% phiếu bầu.
Trưởng ban Bầu cử tối cao Sadi Guven cho biết Tổng thống Recep Tayyip Erdogan giành đa số phiếu bầu sau khi 97,7% số phiếu được kiểm đếm và kết quả của số phiếu còn lại không làm ảnh hưởng đến thắng lợi của ông Erdogan.
 Đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã giành chiến thắng ngay vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống ngày 24/6.
Trước đó, hãng thông tấn nhà nước Anadolu đưa tin sau khi kiểm đếm 99% số phiếu, ông Erdogan có 52,54% phiếu bầu trong khi đối thủ chính Muharrem Ince của đảng đối lập CHP chỉ giành được 30,68% phiếu bầu.
Về kết quả cuộc bầu cử quốc hội, đảng cầm quyền AKP của Tổng thống Erdogan giành 42% phiếu bầu trong khi đồng minh MHP có 11%. Đảng đối lập CHP có 23% phiếu bầu trong khi đảng ủng hộ người Kurd HDP có 11% số phiếu, vừa đủ để có mặt tại quốc hội. Khoảng 59 triệu người đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu trong cả hai cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội ngày 24/6. Tổng thống Erdogan cho biết tỷ lệ 90% cử tri đi bỏ phiếu  là con số cực kỳ cao đối với bất kỳ cuộc bầu cử nào. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 29/6.
Sau khi biết kết quả, ông Erdogan đã tuyên bố chiến thắng và nói “người dân đã phó thác trách nhiệm” cho ông. "Bắt đầu từ ngày mai, chúng tôi sẽ bắt đầu làm việc để thực hiện những cam kết với các cử tri của chúng tôi", ông Erdogan phát biểu trước những người ủng hộ vào 3h sáng ngày 25/6.
Ông Erdogan cũng cam kết rằng trong nhiệm kỳ mới, chính quyền sẽ hành động dứt khoát hơn để chống lại các tổ chức khủng bố.
Trong khi đó, phe đối lập nói còn quá sớm để công bố kết quả bầu cử. Họ nói còn nhiều phiếu bầu chưa được kiểm.
Cuộc bầu cử lần này lẽ ra phải đến tháng 11/2019 mới được tiến hành, nhưng ông Erdogan đã quyết định bầu cử sớm để có thể được trao quyền lực lớn hơn theo Hiến pháp mới.
Ông Erdogan đi bỏ phiếu hôm 24/6.
Theo quy định mới, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không còn Thủ tướng, còn Tổng thống được trao thêm những quyền lực mới bao gồm khả năng bổ nhiệm trực tiếp các quan chức cấp cao và quyền can thiệp vào hệ thống luật pháp.
Ông Erdogan sẽ là người đầu tiên nắm quyền điều hành đất nước theo hiến pháp mới, được thông qua vào năm 2017 với sửa đổi bãi bỏ chức thủ tướng và tổng thống có thêm nhiều quyền lực hơn, gồm quyền trực tiếp bổ nhiệm các quan chức cấp cao và can thiệp vào hệ thống pháp lý.
Theo hiến pháp mới, nhiệm kỳ tổng thống của ông Erdogan có thể được kéo dài đến năm 2028.
Một trong những vấn đề lớn nhất trong cuộc bầu cử lần này ở Thổ Nhĩ Kỳ là kinh tế. Đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã mất 1/5 giá trị so với đồng USD tính từ đầu năm đến nay trong khi lạm phát ở mức khoảng 11%. Ngay sau khi ông Erdogan tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng 1% so với đồng USD trong phiên giao dịch sớm ngày 25/6.