Ông Tony Blair: “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các dự án cao tốc, sân bay”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với Bộ trưởng Đinh La Thăng, cựu thủ tướng Anh Tony Blair khẳng định Văn phòng của ông sẵn sàng hỗ trợ xây dựng các cơ chế giúp Việt Nam thu hút các nhà đầu tư nước ngoài xây dựng đường cao tốc, sân bay.

Trong cuộc gặp với cựu Thủ tướng Anh chiều 3/3, Bộ trưởng Thăng đánh giá cao Văn phòng Tony Blair tại Việt Nam đã tư vấn, hỗ trợ các cơ quan của Bộ Giao thông trong nhiều chương trình. Cụ thể như với cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Văn phòng đã giúp phương thức làm việc với Ngân hàng Thế giới để vay vốn cho dự án; cùng với đó, hỗ trợ tìm kiếm các đối tác tiềm năng để nhượng quyền khai thác các dự án đường cao tốc, sân bay thông qua hiệu chỉnh các thông số, giá bán và điều kiện thương thảo các dự án sắp bán.

Ngoài ra, Văn phòng Tony Blair đã tư vấn cách quản lý sau cổ phần hóa; hỗ trợ  nguồn lực để tái cơ cấu, nâng cao quản trị cho các doanh nghiệp như Tổng công ty Cảng hàng không và Tổng công ty Hàng không.
Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn công tác của ông Tony Blair
Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn công tác của ông Tony Blair.
Bộ trưởng Thăng đề nghị Văn phòng Tony Blair hợp tác chặt chẽ hơn với Bộ Giao thông, thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài vào cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

Trao đổi với người đứng đầu ngành giao thông, ông Tony Blair khẳng định Văn phòng của ông sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam làm việc với các đối tác về dự án cao tốc Dầu Giây, đồng thời tin rằng nếu có cơ chế đúng đắn thì không có lý do gì để không thu hút nhà đầu tư.

Ngoài ra, Văn phòng Tony Blair cũng sẵn sàng làm việc để xem xét các đề xuất đầu tư xây dựng cao tốc, sân bay; Khi có cơ chế phù hợp sẽ chuyển nhượng cho nhà đầu tư, tối đa hóa lượng vốn đầu tư và giảm rủi ro cho Chính phủ.

"Chúng ta phải có dự án cụ thể, nghĩa là nhà đầu tư phải nhìn thấy rõ dự án để tham gia. Đề nghị Bộ Giao thông cử ra nhóm chuyên gia để cùng chúng tôi đưa ra các cơ chế cho nhà đầu tư", ông Tony Blair nhấn mạnh.

Sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2007, cựu thủ tướng Anh thành lập công ty Tony Blair Associates chuyên thực hiện các cuộc tư vấn về cải cách cho chính phủ các nước. Ông đến Việt Nam lần đầu tiên năm 2012 và liên tiếp thực hiện các cuộc công du tiếp theo, gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các bộ ngành để bàn về kế hoạch hợp tác./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần