"Ông trùm" Nguyễn Văn Dương tự treo biển hiệu thiếu tướng: "Cáo mượn oai hùm"?

Đạt Lê - Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phần thẩm vấn bị cáo Hóa, HĐXX đặt câu hỏi, trong thời gian sử dụng trụ sở số 10 Hồ Giám, tại đây có treo biển tên Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa? Về việc này, bị cáo Hóa cho rằng, bản thân mình không yêu cầu về việc này và người của Công ty CNC tự treo và muốn giải quyết khâu oai...

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa tại phiên tòa.
Cựu thiếu tướng khen cựu trung tướng hết lời
Sáng 20/11, TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục phiên tòa xét xử đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng. HĐXX thẩm vấn bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng Cục phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50). Khai báo trước tòa, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa cho biết, tình cờ quen biết “ông trùm” Nguyễn Văn Dương tại một lễ hội và 2 bên từ đó đến nay không có mâu thuẫn cá nhân.
Nói về cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh, ông Nguyễn Thanh Hóa cho biết đó là một con người thông minh, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm. Không tiếc máu xương trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, đã từng phá nhiều vụ án lớn. Cựu Thiếu tướng công an Nguyễn Thanh Hóa nói: “Tôi rất kính trọng anh Vĩnh”.
Vắn tắt quá trình công tác, bị cáo Hóa cho biết, được bổ nhiệm Cục trưởng C50 năm 2009; chức năng cụ thể theo quyết định 450 ban hành đầu năm 2010 có 9 nhiệm vụ và Cục trưởng chịu toàn bộ trách nhiệm tại C50. Trong đó, nhiệm vụ thứ 9 là việc C50 phải thành lập một công ty bình phong, nghiệp vụ.
Thời điểm này C50 có 30 người, dù là đơn vị phòng chống tội phạm công nghệ cao nhưng chưa được trang bị máy móc, thiết bị công nghệ cao phụ trợ; chưa xây dựng được hành lang pháp lý cũng như mở rộng quan hệ nhằm phục vụ công tác. Chính vì đứng đầu một đơn vị mới thành lập với bề bộn công việc nên một thời gian dài chưa thực hiện nhiệm vụ thứ 9.
2 bị cáo Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa.
Trước khi thành lập Công ty CNC, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa đã gặp ông Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Văn Dương. Thời điểm này Phan Văn Vĩnh đã nói Nguyễn Thanh Hóa việc làm tờ trình để Tổng cục duyệt thành lập công ty bình phong và giao cho Nguyễn Văn Dương phụ trách. Được chỉ đạo bằng lời nói, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa đã họp đơn vị và thống nhất lại, giao trưởng phòng tham mưu tìm hiểu quy định pháp luật và những đơn vị đã thành lập các công ty bình phong.
Sau đó, bị cáo Hóa đã ký tờ trình báo cáo lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát về việc thành lập công ty nghiệp vụ. Tờ trình nêu rõ, C50 góp 20% vốn vào công ty nghiệp vụ và cử người tham gia. Sau khi được phê duyệt của các cấp lãnh đạo về việc thành lập công ty nghiệp vụ, C50 và Công ty CNC ký biên bản ghi nhớ về việc, C50 góp 20% vốn vào Công ty CNC và cử người tham gia.
C50 phủ nhận CNC là đơn vị nghiệp vụ
Sau khi có tờ trình, bất cập nảy sinh khi C50 nhận thấy không có khả năng góp 20% như dự tính ban đầu. Vì thế, bị cáo Hóa đã yêu cầu Nguyễn Văn Dương báo cáo với ông Phan Văn Vĩnh về việc này. Đồng thời, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa có ký bản ghi nhớ về hợp tác kinh doanh.
Theo bị cáo Hóa, bản ghi nhớ này chưa có ràng buộc pháp lý, do vậy có thể thực hoặc không. “Khi tôi hỏi phòng Tham mưu văn bản ghi nhớ là thế nào vì tôi không hiểu. Anh Võ Tuấn Dũng đưa ra một ví dụ rất dân gian như mình "đặt chỗ, dạm ngõ". Không phải sau khi dạm ngõ là coi cô gái đó đã lấy chồng rồi đi khoe tất cả khắp nơi đây là cô dâu xinh đẹp của tôi. Đây chỉ là dạm ngõ, không có sự ràng buộc pháp lý nào cả. Do vậy, bản ghi nhớ có thể không thực hiện và có thực hiện giống như kiểu dạm ngõ. Vậy tôi mới đồng ý bản ghi nhớ này” - ông Hóa trình bày với HĐXX.
Theo ông Hóa, việc C50 không góp vốn với Công ty CNC có thể hiểu rằng, CNC không phải là công ty nghiệp vụ của C50 mà chỉ là một công ty bình thường… Lý giải về việc “CNC không là công ty nghiệp vụ của C50 nhưng vẫn gửi báo cáo lên C50”, ông Hóa cho biết, Công ty CNC hoạt động trong lĩnh vực do C50 quản lý nên phải báo cáo C50 là việc bình thường, vì báo cáo để C50 kiểm soát.
“Tôi nói với anh Dương, Công ty CNC hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật, chứ C50 không hướng dẫn, chỉ đạo CNC hoạt động riêng. Chúng tôi chỉ sử dụng Công ty CNC khi thực hiện biện pháp nghiệp vụ, chứ không phải C50 thường xuyên chỉ đạo công ty thực hiện theo ý mình" - bị cáo Hóa trình bày trước tòa.
Bị cáo Nguyễn Văn Dương đối chất với ông Nguyễn Thanh Hóa.
Tự treo biển hiệu… “cáo mượn oai hùm”?
Cũng trong phần thẩm vấn bị cáo Hóa, HĐXX đặt câu hỏi: Trong thời gian sử dụng trụ sở số 10 Hồ Giám, tại đây có treo biển tên Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa? Đề cập đến vấn đề có biển hiệu tên mình tại một phòng làm việc của Công ty CNC, bị cáo Hóa đã phản ứng rất gay gắt.
Theo bị cáo Hóa, bản thân mình không yêu cầu về việc này và người của Công ty CNC tự treo. Biển hiệu “Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa để giải quyết khâu oai” - ông Hóa nói.
Sau khi bị bắt giữ, bị cáo Hóa mới biết có sự việc này và đã khai với cơ quan công an trước đó rất ít khi đến Hồ Giám. Bị cáo phủ nhận với lý do, thời gian đầu về làm Cục trưởng C50 đeo hàm Đại tá nên không thể có biển Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa ở đó…
HĐXX lập tức yêu cầu bị cáo Nguyễn Văn Dương đối chất. Bị cáo Dương khai, đã được cơ quan điều tra hỏi về vấn đề này và xác nhận là có. Dương nói rằng, có treo và ông Hóa có ý kiến là công ty bí mật nên không treo như vậy.
Theo cáo trạng truy tố, việc có treo biển hiệu phòng làm việc tại Công ty CNC có phần rào cản cho đơn vị chức năng kiểm tra, kiểm soát quá trình hoạt động của Công ty CNC.