Áp thuế mới, ông Trump đẩy đồng minh vào tay Trung Quốc?

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ vừa tuyên bố sẽ giáng đòn thuế quan lên một loạt quốc gia đồng minh gần gũi.

Reuters đưa tin, Tổng thống Donald Trump vừa áp một loạt chính sách bảo hộ thương mại hôm 2/12, theo đó làm tổn thương lợi ích của các đồng minh lâu năm, bao gồm cả một số quốc gia gần gũi với chính quyền Trump.

 Tổng thống Mỹ và người đồng cấp Brazil

Tổng thống Mỹ bắt đầu bằng việc đăng một đoạn tweet, trong đó áp mức thuế với thép nhập từ Brazil và Argentina với lý do bảo vệ các nông dân Mỹ - vốn bị tổn thương vì sự “mất giá lớn" của đồng nội  tiền tệ các nước trên. Brazil và Argentina đều là những nhà xuất khẩu nông sản lớn sang Mỹ.

Các công ty Trung Quốc đã giảm lượng nông sản nhập khẩu từ Mỹ kể từ khi thương chiến Mỹ – Trung nổ ra gần 18 tháng trước. Cả Brazil và Argentina đã cố gắng tăng cường tiền tệ của họ, bất chấp tuyên bố của Trump.

Trong khi giới chức Argentina tỏ ra bất ngờ trước động thái này, phía Brazil cho biết họ thực sự bối rối. Các nhà quan sát lại nhận định, động thái mới của Mỹ có thể đẩy Brazil “rơi vào tay” Trung Quốc.

Sau đó, Đại diện Thương mại Mỹ cũng  cho biết sẽ xem xét tăng thuế đối với các sản phẩm từ Liên minh châu Âu (EU) do tranh chấp liên quan đến vấn đề trợ cấp cho hãng máy bay Airbus.  Hai bên đã bế tắc trong một vụ kiện lên WTO khi Mỹ cho rằng châu Âu trợ cấp cho tập đoàn Airbus còn EU cáo buộc Washington ưu tiên hãng sản xuất Boeing.

Brazil “xích gần” Trung Quốc?

Trong khi đó,Nikkei dẫn lời giới phân tích cho rằng quyết định bất ngờ của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc tăng thuế đối với Brazil là một đòn giáng mạnh vào mục đích của Tổng thống Jair Bolsonaro nhằm củng cố mối quan hệ gần gũi hơn với Washington và có thể đẩy nền kinh tế số 1 của Mỹ Latinh đến gần hơn với đối thủ thương mại hàng đầu của Trump - Trung Quốc.

Tổng thống Bolsonaro đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm ngoái với hình tượng "Trump của Brazil", khi khẳng định sẽ giảm ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong nền kinh tế nước này.

Kể từ khi nhậm chức, ông Bolsonaro đã có cách tiếp cận tiến-thoái vừa phải với Bắc Kinh - đối tác thương mại hàng đầu của Brazil. Tuy nhiên những chiến lược này có thể thay đổi với động thái đánh thuế mới nhất từ Mỹ lên hàng hóa nước này.

Ngược lại, mối quan hệ của ông Bolsonaro với Bắc Kinh đã dịu đi và mang lại kết quả rõ rệt, với việc Trung Quốc tăng nhập khẩu thịt từ Brazil và thậm chí tham gia giải cứu khi giá dầu sâu giảm sâu vào tháng trước.

"Nếu lo ngại về ảnh hưởng kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc tại Mỹ Latinh, việc áp thuế quan (từ Mỹ) là liều thuốc phản tác dụng nhất vào lúc này", theo Monica de Bolle, thành viên cao cấp tại Viện kinh tế quốc tế Peterson ở Washington.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần