Ông Trump bắt đầu bị hấp dẫn bởi thỏa thuận thương mại với Trung Quốc?

Tú Anh (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump có một lý do riêng để kỳ vọng vào thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gia tăng mong muốn đạt được thỏa thuận với Trung Quốc trong nỗ lực thúc đẩy thị trường tài chính đang sụp đổ trước lo ngại về cuộc chiến thương mại, Bloomberg dẫn nguồn thạo tin hôm 9/1 cho biết.

 Những giới chức Mỹ hàng đầu tham gia đàm phán lần này.

Các đàm phán giữa giới chức cấp trung của Mỹ và Trung Quốc tại Bắc Kinh đã kéo dài thêm một ngày nữa đến hết hôm 9/1. Một tuyên bố trên Twitter của ông Trump bổ sung sự lạc quan về tiến triển của thỏa thuận. Phái đoàn Mỹ đã được trông thấy mang theo hành lý khi họ rời khách sạn để tham gia các cuộc đàm phán vào sáng 9/1.

Bên trong Nhà Trắng, một số cố vấn kinh tế quan trọng đang vận động để giải quyết nhanh chóng cuộc xung đột thương mại để giúp làm dịu các thị trường bị tổn thương. Chỉ số S&P 500 đã rớt khoảng 8% kể từ khi ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí về thỏa thuận đình chiến 90 ngày sau cuộc họp ngày 1/12 tại Argentina.

“Các cuộc đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt!”, ông Trump viết lên Twitter hôm 8/1.

Theo những nguồn thạo tin, ông Trump sẵn sàng có một thỏa thuận với Bắc Kinh trước kỳ vọng về tăng trưởng của thị trường chứng khoán Mỹ. Ông Trump từng bày tỏ niềm háo hức một thỏa thuận có lợi cho cả hai bên đồng thời nhấn mạnh rằng kinh tế Trung Quốc chững lại và thị trường chứng khoán sụp đổ cho thấy Bắc Kinh đang tuyệt vọng hơn trong tiến trình chiến tranh thương mại với Mỹ.

Tuy nhiên, các đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới chưa mang lại bước đột phá nào kể từ khi bắt đầu vào tháng 5/2018 và Bắc Kinh đã nhiều lần nói rằng sẽ không nhất nhất tuân theo mọi yêu cầu của Mỹ.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần