Ông Trump bất ngờ dịu giọng, sẵn sàng gặp lãnh đạo Iran vô điều kiện

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng gặp Tổng thống Iran mà không cần điều kiện tiên quyết và có thể gặp bất kỳ lúc nào để cải thiện quan hệ song phương.

Tại cuộc họp báo sau hội đàm với Thủ tướng Italia Giuseppe Conte tại Nhà Trắng hôm 30/7, trả lời câu hỏi liệu ông có sẵn sàng gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani hay không, Tổng thống Trump cho biết: "Tôi sẽ gặp bất kỳ ai. Tôi tin vào các cuộc họp. Tôi không biết họ đã sẵn sàng chưa.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Italia Giuseppe Conte có cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 30/7.
Người đứng đầu Nhà Trắng cũng nhấn mạnh: "Tôi đã chấm dứt Thỏa thuận hạt nhân Iran. Đó là một thỏa thuận vô lý. Tôi tin rằng có lẽ họ muốn có cuộc họp và tôi sẵn sàng gặp bất cứ lúc nào họ muốn. Đây là một sự kiện không chỉ tốt cho Mỹ, cho Iran, cho chúng ta mà còn cho cả thế giới". 
Chưa có Tổng thống Mỹ nào gặp nhà lãnh đạo của Iran kể từ khi Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran một năm sau khi xảy ra cuộc Cách mạng Hồi giáo vào năm 1979. Năm 2013, Tổng thống Barack Obama đã "phá băng" trong quan hệ hai nước khi có cuộc điện đàm với người đồng cấp Hassan Rouhani. 
Đáp lại tuyên bố của Tổng thống Trump, phía Iran nói điều kiện để tiến hành đàm phán với Mỹ là Washington phải tiếp tục tham gia Thỏa thuận hạt nhân Iran mà chính quyền Tổng thống Trump thông báo rút hồi tháng 5.
Ông Hamid Aboutalebi, cố vấn của Tổng thống Iran Rouhani, cho biết: “Việc Mỹ tôn trọng các quyền của Iran, giảm thiểu thù địch và quay lại thỏa thuận hạt nhân Iran là những bước quan trọng để tiến tới các cuộc đàm phán giữa Iran và Mỹ.
Tuy nhiên, Nhà Trắng cho rằng mặc dù Tổng thống Trump để ngỏ khả năng đối thoại và đàm phán nhưng điều đó không có nghĩa là Washington sẽ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt hoặc tái lập quan hệ ngoại giao và thương mại.
Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ đã phản ứng giận dữ sau khi ông Rouhani cảnh báo Mỹ sẽ gánh chịu hậu quả nếu xung đột với Iran.
Ngày 22/7, trên trang Twitter, Tổng thống Trump đã cảnh báo Iran không được đe dọa Mỹ, bằng không sẽ phải hứng chịu các hậu quả chưa từng có. Ngay lập tức, Tổng thống Iran Rouhani đã đáp trả bằng tuyên bố rằng các chính sách thù địch của Mỹ có thể sẽ dẫn tới các cuộc chiến tranh”.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần