Tổng thống Trump bất ngờ “dịu giọng” với Huawei, kêu gọi đẩy mạnh mạng 5G

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/2 lên tiếng phản đối việc ngăn chặn công nghệ cao trong lĩnh vực viễn thông không dây.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã phát đi tín hiệu bớt cứng rắn đối với tập đoàn thiết bị viễn thông khổng lồ của Trung Quốc Huawei Technologies. Trong ngày 21/2, ông Trump viết dòng trạng thái trên Twitter rằng ông phản đối việc ngăn chặn công nghệ cao trong lĩnh vực viễn thông không dây.
Ngày 21/2, ông Trump viết dòng trạng thái trên Twitter rằng ông phản đối việc ngăn chặn công nghệ cao trong lĩnh vực viễn thông không dây.
Tổng thống Trump viết trên trang Twitter: “Tôi muốn nước Mỹ chiến thắng nhờ cạnh tranh chứ không phải bởi chặn đi những công nghệ có trình độ phát triển cao hơn”.
Viết trên trang Twitter của mình, ông Trump chia sẻ: “Tôi muốn có 5G, tôi muốn có thậm chí 6G tại Mỹ càng sớm càng tốt”.
Người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh rằng những công nghệ đó mạnh hơn, nhanh hơn và thông minh hơn so với mạng hiện tại. Ông kêu gọi doanh nghiệp Mỹ hãy đẩy cao nỗ lực hoặc bị tụt lại phía sau.
"Các công ty Mỹ phải tăng cường nỗ lực của họ, hoặc bị bỏ lại phía sau", Trump tweet. "Không có lý do gì mà chúng ta nên tụt lại phía sau về một thứ rõ ràng là tương lai".
Theo giới phân tích, những dòng trạng thái đăng trên Twitter của ông Trump cũng có thể được xem là  tín hiệu rằng ông đang “hạ nhiệt”  chiến dịch gây áp lực đối với “người khổng lồ” viễn thông Trung Quốc Huawei.
Hiện tại, Mỹ đang tìm cách để tăng tốc độ triển khai mạng viễn thông thế hệ thứ 5 để giúp phát triển một số ngành công nghiệp.
Gần đây, chính quyền Trump đã cảnh báo một số quốc gia đồng minh về việc sử dụng thiết bị hạ tầng  của nhà cung cấp 5G tập đoàn công nghệ Huawei vì lo ngại về vấn đề bảo mật.
Dòng trạng thái trên đánh dấu thay đổi chóng mặt trong tuyên bố của chính quyền Tổng thống Trump, trước đây, cách mà phía Mỹ nói về các công ty công nghệ Trung Quốc như Huawei hat ZTE khác rất nhiều.
Tờ Financial Times cho biết những bình luận của ông Trump "đã gây ra một giọng điệu ôn hòa đáng chú ý hơn những quan chức khác trong chính quyền của ông, những người đã vận động các đồng minh của Mỹ không sử dụng công nghệ 5G của Huawei trong các mạng viễn thông vì lo ngại Bắc Kinh có thể sử dụng thiết bị để làm gián điệp".
Trước đó, cũng trong ngày 21/2, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo còn nói về rủi ro của việc sử dụng thiết bị của Huawei khi ông trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox Business Network.
Ông Pompeo nói: “Trong những tháng qua, chúng tôi đã đi khắp thế giới để đảm bảo rằng mọi người đều tiếp nhận được chung một thông tin, rằng các nước hiểu được rủi ro của việc đưa công nghệ Huawei vào hệ thống của họ. Họ đã tạo ra rủi ro thực sự cho những nước này và hệ thống của họ, sự an ninh của người dân nước họ”.
Việc Tổng thống Trump thay đổi quan điểm có thể liên quan đến việc các nước đồng minh của Mỹ tại châu Âu còn do dự cấm hoàn toàn thiết bị của Huawei.