Ông Trump bất ngờ đưa ra điều kiện để đối thoại trực tiếp với Iran

Nguyễn Phương (Theguardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump nói rằng Mỹ có thể giúp Iran hồi phục nền kinh tế nếu Tehran cam kết từ bỏ các vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Mỹ ngày 9/5 đã kêu gọi lãnh đạo Iran cùng ngồi vào bàn đàm phán và thảo luận với ông về việc từ bỏ chương trình hạt nhân. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng đưa ra lời đề nghị sẽ hỗ trợ để Tehran vực dậy nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn do chịu các lệnh trừng phạt của chính quyền vWashington với điều kiện Iran không được sở hữu vũ khí hạt nhân.
Tổng thống Donald TRump nêu điều kiện để dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran.
Hồi tháng 5 năm ngoái, Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi Thỏa thuận Hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JPCOA) được ký từ năm 2015, đồng thời khôi phục toàn bộ các lệnh trừng phạt với Tehran từ tháng 11/2018.
“Tôi muốn đàm phán với Iran, tôi muốn họ gọi cho tôi”, Tổng thống Trump cho hay. Ông Trump cũng khẳng định nền kinh tế Iran đang rơi vào tình trạng hỗn loạn do chịu áp lực từ lệnh cấm vận của Mỹ.
“Những gì họ nên làm là gọi cho tôi, cùng ngồi xuống đàm phán với tôi và chúng tôi có thể thực hiện một thỏa thuận, một thỏa thuận công bằng”, ông Trump nhấn mạnh. Chúng tôi chỉ muốn họ từ bỏ vũ khí hạt nhân, yêu cầu này không phải quá nhiều”.
Người đứng đầu Nhà Trắng cũng chỉ trích cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khi nói rằng Iran không nên đàm phán với chính quyền Mỹ, điều mà ông Trump tuyên bố là vi phạm Đạo luật Logan, cấm các cá nhân đàm phán với các nước.
Giải thích về việc Mỹ vừa gửi một tàu sân bay USS Abraham Lincoln đến khu vực Trung Đông để phản ứng với hành động được cho là đe dọa của Iran, ông Trump cho biết: “Tôi có những thông tin mà các bạn không muốn biết đâu. Có những điều rất đe dọa và chúng ta phải đảm bảo an ninh cho đất nước này và nhiều nơi khác”.
Chính quyền ông Trump trước đây đã khẳng định nếu Iran muốn được Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, Tehran sẽ phải thực hiện một danh sách 12 điều kiện, trong đó bao gồm việc không can thiệp vào tình hình tại Syria, Yemen và Iraq.
Tuyên bố bất ngờ của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Iran đang leo thang căng thẳng liên quan đến Thỏa thuận Hạt nhân Iran.
Trước đó, phát biểu trực tiếp trên truyền hình hôm 8/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani thông báo, sau 60 ngày nữa, Iran sẽ “thu hẹp” việc thực hiện các cam kết trong Thỏa thuận hạt nhân Iran, cụ thể là sẽ trở lại làm giàu urani ở mức độ cao.
Phản ứng với tuyên bố mới nhất của ông Trump, tân Đại sứ của Iran tại Liên Hợp quốc, ông Majid Takht Ravanchi, khẳng định rằng Iran không quan tâm đến việc phát triển vũ khí hạt nhân.
Đại sứ Majid Takht Ravanchi cho biết, Iran đã thảo luận cùng với 6 cường quốc thế giới, trong đó có Mỹ, trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân. Năm ngoái, Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân JCPOA này.
“Ông ta bất ngờ quyết định rời khỏi bàn đàm phán. Điều gì đảm bảo rằng ông ta sẽ không từ bỏ một lần nữa?” Đại sứ Iran nói với hãng tin NBC News hôm 9/5.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần