Ông Trump bất ngờ “hạ giọng” sau khi Trung Quốc chịu nhượng bộ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump có thể không áp đặt thêm gói thuế mới với hàng hóa Trung Quốc sau khi Bắc Kinh gửi danh sách các biện pháp sẽ thực hiện nhằm giải quyết xung đột thương mại với Mỹ.

“Chúng tôi có thể không đánh thêm thuế nữa. Trung Quốc cũng muốn đạt một thỏa thuận. Họ đã gửi một danh sách những điều họ sẵn sàng thực hiện", Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng  hôm 16/11.
 Tổng thống Donald Trump vừa tuyên bố ông có thể không áp đặt thêm gói thuế mới với hàng hóa Trung Quốc. 
142 các biện pháp mà Trung Quốc nhắc tới trong văn bản gửi đến Mỹ chia làm 3 loại, đó là các vấn đề mà Trung Quốc sẵn sàng đàm phán để có hành động nhiều hơn, các vấn đề mà Bắc Kinh đang thực hiện và các vấn đề được cân nhắc không đàm phán.
Tổng thống Mỹ bày tỏ tin tưởng những hạng mục này sẽ được đề cập và giải quyết trong bất kỳ thỏa thuận nào đạt được với Trung Quốc, tuy nhiên nói thêm rằng vẫn còn "4 hay 5 mục lớn bị loại đi". “Họ gửi cho chúng tôi một danh sách dài nhưng tôi vẫn chưa chấp nhận. Có lẽ Mỹ cũng sẽ phản hồi với họ”, Tổng thống Trump nói thêm.
Trước đó một ngày, một quan chức Mỹ cho biết Bắc Kinh đã gửi đến Washington một văn bản trả lời những yêu cầu về thương mại từ giới chức Mỹ.
Những tháng gần đây, Bắc Kinh và Washington trả đũa lẫn nhau bằng cách liên tiếp áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của bên kia. Phó Tổng thống Mike Pence hôm 13/11nói rằng Trung Quốc cần phải thay đổi cách hành xử để tránh một cuộc chiến tranh lạnh mới với Mỹ.
Mỹ đã áp đặt thuế quan lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhằm buộc Bắc Kinh phải thay đổi trong chính sách thương mại, quyền sở hữu trí tuệ và mở cửa thị trường nội địa.
Tổng thống Trump cảnh báo sẽ áp thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 267 tỷ USD nếu hai bên không thể đạt một thỏa thuận về thương mại. Mỹ cũng tuyên bố sẽ không tái khởi động đàm phán thương mại cho tới khi nhìn thấy những đáp ứng cụ thể của Trung Quốc đối với các yêu cầu của Washington. 
Tổng thống Trump có kế hoạch gặp mặt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thương đỉnh G20 vào ngày 30/11. Đây được cho là cơ hội để hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc giải quyết những căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần