Ông Trump bất ngờ phê phán chính sách của FED, đồng USD rơi đỉnh 1 năm

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 20/7, tỷ giá USD giảm so với yen Nhật và euro, rời khỏi mức đỉnh 1 năm sau khi Tổng thống Mỹ lên tiếng chỉ trích chính sách tiền tệ của FED.

Tỷ giá USD giảm từ  mức cao nhất trong 1 năm sau khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ bày rỏ lo ngại về đồng bạc xanh mạnh mà ông cho rằng đang gây bất lợi cho nước Mỹ.
 Đồng USD giảm nhẹ so với yen Nhật và Euro.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/7 bất ngờ chỉ trích chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), dù hầu hết các chuyên gia kinh tế tin rằng lạm phát cao và tỷ lệ thất nghiệp thấp tạo điều kiện để FED nâng lãi suất và đồng USD tăng giá.
Người đứng đầu Nhà Trắng nói ông lo ngại về ảnh hưởng tiềm tàng của việc lãi suất tăng và đồng USD mạnh lên đối với nền kinh tế Mỹ và khả năng cạnh tranh của các công ty Mỹ. "Tôi chẳng lấy gì làm vui mừng", ông Trump nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh CNBC. "Vì mỗi khi nền kinh tế đi lên, họ (FED) lại muốn nâng lãi suất… Nhưng tôi sẽ để cho họ làm những gì mà họ cảm thấy là tốt nhất".
Ông Trump cũng nói ông cảm thấy lo ngại khi "đồng tiền của Trung Quốc đang rơi như một hòn đá".
Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Trump bày tỏ sự không hài lòng với đồng USD mạnh. Trước đó, ông Trump từng ba lần nói với tờ Wall Street Journal trong năm ngoái rằng đồng bạc xanh “quá mạnh”.
Sau nhận xét của Tổng thống Mỹ, chỉ số Dollar Index cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại,  trong phiên này giảm 0,1% xuống 95, 123 điểm sau khi chạm đỉnh một năm ở 95,652 điểm.
So với đồng yen Nhật, đồng USD giảm 0,1% xuống còn 112,38 yen sau khi chạm đỉnh 6 tháng lên 113,18 yen trong phiên trước đó.
Đồng bạc xanh cũng giảm giá so với Nhân dân tệ - đồng tiền trước đó đã chạm đáy một năm so với đồng USD.
Ông Michael O’Rourke, chiến lược gia trưởng thị trường thuộc Jones Trading, nhận định đồng USD vẫn được hỗ trợ tiếp tục đi lên trong thời gian tới. "Chúng tôi dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng 4% trong quý II, thất nghiệp thấp kỷ lục, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp thấp nhất 50 năm và lạm phát trên ngưỡng mục tiêu".
"Tất cả những yếu tố này là cơ sở để FED tiếp tục nâng lãi suất và nền kinh tế đang mạnh, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị, lo ngại về chiến tranh thương mại gia tăng, nỗi lo của châu Âu về sự bế tắc của Brexit. Tôi không có gì ngạc nhiên khi đồng USD tăng giá cao hơn", ông Michael O’Rourke nói thêm.
Trong khi đó, tỷ giá euro so với đồng bạc xanh tăng 0,1% lên 1,16545 USD sau khi chạm đáy 3 tuần xuống còn 1,15750 USD trong ngày 19/7.
Sau phát biểu của ông Trump, tỷ giá đồng bảng Anh tăng 0,02% lên 1,3017 USD. Tỷ giá bảng Anh phiên 19/7 rơi xuống dưới ngưỡng 1,3 USD lần đầu tiên trong 10 tháng do số liệu kinh tế yếu ớt, đồng USD mạnh và tương lai bất định của Brexit.
Trong phiên giao dịch này, đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc tại thị trường nước ngoài tăng 0,1% so với USD lên 6,7833 NDT sau khi giảm xuống mức thấp nhất 1 năm là 6,8079 NDT trong phiên  trước đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần