Ông Trump cảnh báo áp thêm thuế với Trung Quốc sau hội nghị G20

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ quyết định có tiếp tục áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc hay không sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc tại hội nghị G20.

Ngày 10/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, ông đã sẵn sàng áp thêm thuế mới các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc nếu như ông không thể đạt được tiến triển trong đàm phán thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế lớn và mới nổi (G20) vào cuối tháng này.
Ông Trump cảnh báo áp thêm thuế với Trung Quốc sau hội nghị G20.
Sau khi vòng đàm phán thứ 11 thương mại Mỹ - Trung tại Washington kết thúc hồi tháng 5 mà không đạt được thỏa thuận, ông Trump đã liên tục nói rằng ông dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 28 - 29/6 tới bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản. Tuy nhiên, Trung Quốc chưa xác nhận thông tin này.
Hồi tuần trước, Tổng thống Trump cũng cho biết ông sẽ quyết định sau cuộc gặp này có tiếp tục áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc hay không.
Trong cuộc trao đổi với phóng viên hôm 10/6, ông Trump vẫn tin vào cuộc gặp này. "Chúng tôi dự kiến sẽ gặp và nói chuyện. Tôi nghĩ những thứ thú vị sẽ xảy ra. Hãy chờ xem", ông Trump nói với phóng viên tại Nhà Trắng.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 10/6 nói rằng Bắc Kinh sẵn sàng đàm phán thêm với Washington nhưng không có thông tin gì về một cuộc gặp có thể diễn ra cả.
Quan hệ thương mại song phương tiếp tục leo thang sau khi chính phủ Mỹ đưa tập đoàn thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei vào “danh sách đen” cấm các công ty Mỹ hợp tác kinh doanh.
Các nhà đầu tư lo ngại Trung Quốc sẽ trả đũa bằng cách đưa các công ty Mỹ vào “danh sách đen” hoặc cấm xuất khẩu đất hiếm sang Mỹ, mặt hàng kim loại được sử dụng để sản phẩm như chip, pin sạc và điện thoại di động.
Hãng xếp hạng Fitch hôm 10/6 cảnh báo bất kỳ động thái nào như vậy sẽ gây gián đoạn cho ngành công nghệ Mỹ và cũng có thể gây tổn hại cho một số ngành Trung Quốc, mặc dù nói thêm rằng còn quá sớm để đánh giá tiềm năng tín dụng.
Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, ông Trump cho biết tranh chấp Huawei có thể được giải quyết như một phần của thỏa thuận thương mại với Trung Quốc./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần