Tổng thống Trump cảnh báo đánh thêm thuế với 500 tỷ hàng hóa Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ có thể áp thuế lên lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá trên 500 tỷ USD/năm, trước khi Mỹ chính thức đánh thuế mới với hàng Trung Quốc.

Theo kế hoạch, việc bắt đầu áp thuế mới lên hàng Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6/7. Mức thuế 25% sẽ được áp lên lượng hàng hóa 34 tỷ USD kim ngạch vào Mỹ từ Trung Quốc mỗi năm, còn số hàng trị giá 16 tỷ USD còn lại sẽ bị đánh thuế sau.
Ông Trump cảnh báo đánh thêm thuế với 500 tỷ hàng hóa Trung Quốc.
Ngày 5/7, Tổng thống Trump cũng xác nhận Mỹ sẽ bắt đầu thu thuế đối với 34 tỷ USD hàng Trung Quốc vào lúc 4h1 giờ GMT ngày 6/7, đồng thời cảnh báo lượng hàng Trung Quốc bị áp thuế có thể vượt con số 500 tỷ USD, gần bằng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Mỹ từ Trung Quốc trong năm 2017.
"Chúng tôi sẽ áp thuế mới trị giá 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sau 2 tuần nữa. Như các bạn đã biết, chúng tôi đã có dự định đánh thuế thêm 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc. Sau con số 200 tỷ USD này, chúng tôi sẽ tính áp thuế thêm 300 tỷ USD hàng hóa nữa. Theo đó, chúng ta sẽ có 50 cộng 200 cộng 300", ông Trump phát biểu với các phóng viên khi đang di chuyển trên chuyên cơ Air Force One.
Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ thông báo bắt đầu thu thuế 25% đối với 818 dòng sản phẩm Trung Quốc trong danh sách áp thuế mà Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đưa ra hồi tháng 6.
Danh sách này bao gồm các sản phẩm xe mô tô, ổ đĩa máy tính, phụ tùng máy bơm, máy in, và nhiều linh kiện công nghiệp khác. Tuy nhiên, danh sách này không có những mặt hàng tiêu dùng quan trọng như điện thoại di động và giày dép.
Động thái mới nhất của ông Trump đã củng cố những cảnh báo trước đây của ông rằng Mỹ sẵn sàng leo thang xung đột thương mại.
Xung đột thương mại giữa Mỹ với các đồng minh và đối tác thương mại chính, gồm Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Mexico và Canada đã phủ bóng lên thị trường tài chính toàn cầu trong những tháng qua, gây biến động mạnh giá cổ phiếu, tỷ giá các đồng tiền chủ chốt và nhiều hàng hóa cơ bản khác.
Trung Quốc hôm 5/7 cảnh báo rằng việc Mỹ áp thuế lên hàng Trung Quốc là hành động "khai hỏa" chống lại toàn thế giới, đồng thời khẳng định sẽ đáp trả tương xứng, ngay lập tức.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 5/7, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nhấn mạnh: "Các biện pháp của Mỹ về bản chất đang tấn công vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu. Nói một cách đơn giản, nước Mỹ đang khai hỏa nhằm vào cả thế giới, bao gồm chính họ", ông Cao nói thêm.
Theo người phát ngôn Cao Phong, các công ty nước ngoài chiếm khoảng 20 tỷ USD, tương đương 59%, trong số 34 tỷ USD hàng Trung Quốc mà Mỹ sắp áp thuế. Trong đó, các công ty Mỹ chiếm một tỷ lệ quan trọng.
Trước đó, hôm 4/7, Trung Quốc tuyên bố sẽ không "bắn phát súng đầu tiên", nhưng Tổng cục Hải quan nước này ngày 5/7 khẳng định thuế quan của Trung Quốc sẽ ngay lập tức được áp lên hàng Mỹ sau khi Mỹ áp thuế lên hàng Trung Quốc.