Ông Trump cắt ngân sách ngoại giao để tăng chi quốc phòng, nhập cư

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ tỏ rõ quan điểm ưu tiên quốc phòng, nhập cư thay vì môi trường và các vấn đề đối ngoại trong dự thảo ngân sách năm 2018.

Tổng thống Donald Trump sẽ yêu cầu Quốc hội Mỹ cắt giảm mạnh một số chương trình liên bang, đồng thời tăng chi tiêu quốc phòng, bắt đầu xây đường biên giới với Mexico và dành ngân sách trục xuất người di cư trái phép.
"Kẻ cười"
Kế hoạch ngân sách áp dụng cho năm tài khóa 2018, bắt đầu vào ngày 1/10 tới. Cuộc chiến để thông qua dự thảo ngân sách tại Quốc hội dự kiến sẽ nóng lên trong vài tháng tới
Dù đảng Dân chủ hiện chiếm đa số ở cả lưỡng viện, vẫn có khả năng dự luật này vấp phải các chỉ trích.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump
Các nghị sỹ Cộng hòa ôn hòa đã bày tỏ bất đồng với việc cắt giảm các chương trình đối nội phổ biến như trợ cấp sưởi ấm, các dự án nước sạch và đào tạo nghề.
Cụ thể, ông Trump muốn tăng thêm 54 tỷ USD cho quốc phòng, một khoản cho bức tường biên giới.
Theo Reuters, dự thảo này cũng chưa bao gồm 1 nghìn tỷ USD vào hệ thống cơ  sở hạ tầng cầu, đường, sân bay như ông Donald Trump từng cam kết. Nhà Trắng cho biết kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng sắp hoàn thiện.
Việc tăng ngân sách quốc phòng bù trừ cho các khoản đã cắt giảm, để mức thấu chi liên bang không vượt quá 488 tỷ USD.
Bộ An ninh Nội vụ cũng được tăng 6,8% ngân sách, phục vụ công tác bắt giữ và trục xuất người di cư trái phép. Ông Trump muốn Quốc hội thông qua 1,5 tỷ USD xây bức tường bine giới trong năm tài khóa này.
"Người khóc"
Trong dự thảo ngân sách liên bang của Tổng thống Trump, hai cơ quan bị cắt giảm chi tiêu hàng đầu là Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) và Bộ Ngoại giao. Các hoạt động trong lĩnh vực phát sóng, nghệ thuật và địa phương của 19 cơ quan độc lập dựa vào ngân sách cũng bị cắt giảm chi tiêu hoàn toàn.
EPA bị cắt giảm hơn 31% chi tiêu, tương đương 2,6 tỷ USD, trong khi chi tiêu của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng bị cắt hơn 28%, tương đương 10,9 tỷ USD.
Theo đó, các “cơ quan nòng cốt” của hai tổ chức này sẽ được duy trì, trong khi cắt giảm ngân sách cho các mục viện trợ nước ngoài, chi phí của Ngân hàng Thế giới (WB) và chương trình biến đổi khí hậu tại Liên Hợp quốc.
Ông Trump cũng muốn bãi bỏ hơn 50 chương trình của EPA, kết thúc Kế hoạch Năng lượng Sạch – một trong những di sản của người tiền nhiệm Obama, và bỏ các chương trình nghiên cứu năng lượng tái tạo của Bộ Năng lượng. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần