Ông Trump chỉ định người trái quan điểm về Nga đứng đầu cơ quan tình báo

Lan Hương (Theo US News)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ứng viên đứng đầu cơ quan tình báo quốc gia đối với Nga mâu thuẫn với ông Trump, người từng ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin là "rất khôn ngoan”.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa đề cử ông Dan Coats - cựu Thượng Nghị sĩ đảng Cộng hòa và cựu Đại sứ Mỹ tại Đức thay thế ông James Clapper làm Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia (DNI) trong bối cảnh quan chức tình báo hàng đầu vừa tái khẳng định Nga có tác động đến bầu cử Mỹ, trái với ý kiến trước đó của ông Trump.
 Ông Coats có quan điểm về Nga trái ngược với ông Trump.
Tại Thượng viện, ứng viên cho chức Giám đốc DNI đã từng gây sức ép để chính quyền Tổng thống Obama có các hình phạt cứng rắn với Nga trong cuộc xung đột Ukraine.
Nếu được xác nhận bởi Thượng viện, ông Coats sẽ tham gia DNI trong bối cảnh nhóm chuyển giao quyền lực đang thảo luận về những thay đổi về cấu trúc của cộng đồng tình báo Mỹ, được cho rằng đã trở nên quá cồng kềnh và quan liêu. 
Giám đốc đương nhiệm James Clapper cho biết, nhóm chuyển giao quyền lực đã không tham vấn ý kiến của ông trong điều chỉnh này. Tuy nhiên, ông Clapper ủng hộ những cải cách trong bộ máy tình báo Mỹ phù hợp với nền tảng pháp lý.
Sean Spicer - Phát ngôn viên của Tổng thống đắc cử cho biết, hiện các thay đổi tại cơ quan tình báo quốc gia mới chỉ dừng ở mức thảo luận.
"Tất cả các cuộc thảo luận mới chỉ là dự kiến," ông nói. "Ưu tiên hàng đầu của Tổng thống mới đắc cử sẽ là đảm bảo sự an toàn của người dân Mỹ và an ninh của các quốc gia”, ông Spicer nhấn mạnh.
Hôm thứ Năm (5/1), ông Jmaes Clapper đã có buổi điều trần trước Quốc hội về các đe dọa an ninh mạng từ nước ngoài. Người đứng đầu DNI đã tái khẳng định, có sự tác động từ Nga đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Mosocww đã phủ nhận các cáo buộc này.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần