Ông Trump chỉ trích mạnh mẽ gói thuế của Ấn Độ nhằm vào hàng hóa Mỹ

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/7 nói rằng thuế quan của Ấn Độ đối với các sản phẩm của Mỹ là “không thể chấp nhận được”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump hôm 9/7 tuyên bố, Mỹ cần đối phó với Ấn Độ trên mặt trận thương mại. “Ấn Độ từ lâu đã có thể thoải mái áp chính sách thuế quan nhằm vào các sản phẩm của Mỹ. Không còn chấp nhận được!”, ông Trump viết trong một dòng tweet hôm 9/7.
Ngay sau dòng tweet của ông Trump, chỉ số chứng khoán MSCI của  Ấn Độ (INDA) đã lao dốc hơn 1% trong phiên giao dịch ngày 9/7. Tuy nhiên, chỉ số này cũng đã phục hồi ở cuối phiên.
Đầu năm nay, chính quyền Tổng thống Trump đã hủy bỏ chương trình ưu đãi thuế quan dành cho các sản phẩm của Ấn Độ trị giá hàng tỷ USD. “Tôi nhận thấy Ấn Độ đã không đảm bảo rằng New Dehli sẽ cung cấp quyền tham gia vào thị trường đối với hàng hóa Mỹ một cách công bằng và hợp lý”, ông Trump cho biết trong một tuyên bố.
Chính phủ Ấn Độ đã áp thuế đối với nhiều sản phẩm của Mỹ, trong đó có xe máy Harley-Davidson và táo. Hồi tháng 6, ông Trump đã chỉ trích việc Ấn Độ áp mức thuế 50% đối với xe máy Harley-Davidson của Mỹ là không thể chấp nhận được.
Căng thẳng về thuế quan mới nhất giữa Mỹ và Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh Washington đang cố gắng đàm phán nhằm đạt một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh. Dự kiến, các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại trong tuần này.
Cuối tháng trước, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý tạm dừng việc tăng thuế bổ sung đối với các sản phẩm của Mỹ và Trung Quốc. Trước đó, hồi tháng 5 vừa qua, Bắc Kinh và Washington đã tăng thuế đối với các sản phẩm trị giá hàng tỷ USD, làm gia tăng lo ngại về một cuộc chiến thương mại kéo dài giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần