Ông Trump chọn tướng về hưu để "triệt" di cư bất hợp pháp

Lan Hương (Theo Washington Post)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông John F. Kelly là người chỉ trích mạnh mẽ kế hoạch đóng cửa nhà tù tại vịnh Guantanamo và đưa phụ nữ vào quân đội của chính quyền Tổng thống Obama.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa chọn tướng hải quân về hưu John F.Kelly cho vị trí Bộ trưởng An ninh nội địa. 
Ông John F. Kelly.

Ông Kelly, 66 tuổi, là một sĩ quan quân sự đã phục vụ trong quân đội 40 năm và nhận được sự tôn trọng lớn. Ông được dự báo sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc nhận được sự thông qua của Thượng viện với chức vụ Bộ trưởng An ninh nội địa.
Nếu đảm nhiệm vị trí này, ông Kelly sẽ phải đảm nhiệm việc chống khủng bố, bảo vệ Tổng thống và quan trọng là, phá bỏ tình trạng di cư bất hợp pháp - nhiệm vụ khó khăn và gây tranh cãi nhất trong chính sách của ông Trump.
Giống như Tổng thống đắc cử, ông Kelly đã lên tiếng báo động về tình trạng ma túy, khủng bố và các mối đe dọa xuyên biên giới khác mà ông xem như xuất phát từ Mexico, Trung và Nam Mỹ.
Tuy nhiên, lựa chọn ông Kelly có thể khiến các nhà bình luận đặt câu hỏi về xu hướng chỉ định các nhân vật quân sự vào nội các của ông Trump.
Ngoài ông Kelly, Tương nghỉ hưu James N. Mattis đã được lựa chọn cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng và cựu Trung tướng Michael T. Flynn làm cố vấn an ninh quốc gia trong khi một Tướng về hưu nữa là David H. Petraeus đang được xem xét vào vị trí Ngoại trưởng.
Tướng Kelly phản đối kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo của Tổng thống Obama, theo những nguồn tin thân cận với ông.
Về phía cá nhân, ông Kelly cũng đã trực tiếp trải qua nỗi đau và mất mát bởi chiến tranh khi con trai ông thiệt mạng tại Afghanistan chống Taliban vào năm 2010.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần