Ông Trump chốt thời điểm ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump cho biết, ông sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc tại Nhà Trắng vào ngày 15/1/2020.

"Tôi sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một rất lớn và toàn diện với Trung Quốc vào ngày 15/1. Buổi lễ sẽ diễn ra tại Nhà Trắng", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter hôm 31/12. "Các đại diện cấp cao của Trung Quốc sẽ có mặt".
Ông Trump vừa tiết lộ thời điểm ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ nói thêm rằng ông sau đó sẽ bay tới Bắc Kinh để bắt đầu đàm phán thỏa thuận thương mại giai đoạn hai.
Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận khi được hỏi về thông tin quan chức cấp cao nào của Trung Quốc sẽ tham gia lễ ký kết.
Lễ ký thỏa thuận giai đoạn một được xem là dấu hiệu đình chiến, hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai cường quốc kinh tế thế giới, đồng thời tránh gây leo thang trong quan hệ Mỹ - Trung. Thỏa thuận cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường toàn cầu và cải thiện những dự đoán ảm đạm về phát triển kinh tế.
Trước đó, hôm 13/12 ông Trump tuyên bố hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một, trong đó Trung Quốc đồng ý tăng nhập khẩu ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ Mỹ trong 2 năm tới.
Đổi lại, Mỹ không áp thuế 15% với 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, vốn dự kiến có hiệu lực từ 15/12, đồng thời giảm nửa mức thuế áp từ 1/9 với 120 tỷ USD hàng Trung Quốc xuống còn 7,5%. Tuy nhiên, mức thuế 25% với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc vẫn giữ nguyên.
Theo các quan chức Nhà Trắng, các vấn đề như trợ cấp công nghiệp sẽ được giải quyết trong giai đoạn tiếp theo của thỏa thuận thương mại.
Hiện chưa rõ quan chức nào sẽ đại diện cho phái đoàn Trung Quốc tham gia lễ ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1. Trong khi đó, tờ South China Morning Post hôm 30/12 đưa tin Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ đến Washington để ký thỏa thuận với Mỹ.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer giữa tháng 12 cho biết Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ dẫn đầu phái đoàn Bắc Kinh đến Washington.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần