Ông Trump "chốt" thời gian và địa điểm hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên

Lan Hương (Theo Washington Post)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối cùng, sau một thời gian chờ đợi, thông tin về địa điểm và thời gian diến ra hội nghị thượng đỉnh lịch sử cũng được Tổng thống Mỹ công bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, hội nghị thượng đỉnh lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Singapore vào tháng tới.
 
Hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra vào ngày 12/6, đánh dấu lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ đương nhiệm có cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên.
“Chúng tôi sẽ cùng nhau nỗ lực tạo nên khoảnh khắc đặc biệt cho hòa bình thế giới”, Tổng thống Mỹ viết trên Twitter cá nhân.
Trước đó, hãng CNN của Mỹ trích dẫn 2 nguồn tin cho biết, các quan chức chính quyền Mỹ đã được yêu cầu tiến hành kế hoạch để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore
Quyết định cuối cùng cũng sẽ được ông Trump đưa ra trong vài ngày tới. Singapore và khu vực phi quân sự (DMZ) ở biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc là 2 nơi mà ông Trump nhắc tới như một địa điểm tiềm năng cho cuộc họp. Tuy nhiên, sau đó, ông Trump đã tuyên bố hội nghị thượng đỉnh sẽ không tổ chức tại DMZ.
Thành phố Đông Nam Á hiện đang dẫn đầu trong danh sách bởi tính trung lập và là địa điểm gần với Bình Nhưỡng. Nhà Trắng hiện từ chối bình luận về địa điểm của hội nghị thượng đỉnh.
Kể từ đầu năm nay, tình hình bán đảo Triều Tiên đã có sự thay đổi tích cực bất ngờ khi nhóm vận động viên 2 miền Nam - Bắc Triều Tiên cùng diễu hành dưới lá cờ thống nhất và đặt biệt là hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4, đã dẫn đến một tuyên bố chung, trong đó cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Cùng ngày, Tổng thống Trump cũng bày tỏ cảm ơn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vì đã chấp thuận yêu cầu “sớm thả tự do cho 3 công dân Mỹ” và gọi đây là “một điều kỳ diệu”. Ông Trump cũng hoan nghênh đây là hành động thiện chí cho thấy ông Kim đang thực sự muốn đưa Triều Tiên đến gần hơn với thế giới. 
Người đứng đầu Nhà Trắng bày tỏ hy vọng sẽ đạt được đột phá trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. "Tôi nghĩ chúng tôi có cơ hội rất tốt để làm điều gì đó rất có ý nghĩa”, ông Trump nói.