Ông Trump chưa chắc chắn ký thỏa thuận thương mại toàn diện với Trung Quốc trước bầu cử

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng việc ký kết thỏa thuận thương mại toàn diện với Trung Quốc có thể được thực hiện sau cuộc bầu cử tổng thống.

Tổng thống Trump hôm 9/1 cho biết, ông có thể không hoàn tất việc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 với Trung Quốc trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm nay.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ông chủ Nhà Trắng nói rằng chính quyền Washington sẽ ngay lập tức tiến hành đàm phán với Bắc Kinh về một thỏa thuận tiếp theo sau khi đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một. Tuy nhiên, Tổng thống Trump lưu ý rằng quá trình đàm phán sẽ mất “nhiều thời gian”, đồng thời cho rằng ông có thể có được “đòn bẩy” quan trọng nếu tái đắc cử trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.
“Tôi nghĩ rằng tôi có thể phải kéo dài việc ký kết thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đến sau cuộc bầu cử, song bằng cách đó, tôi nghĩ rằng chúng ta có thể đạt một thỏa thuận tốt hơn một chút, nhiều khả năng còn tốt hơn rất nhiều” - ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.
Trước đó, Tổng thống thông báo việc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 sẽ diễn ra tại Nhà Trắng vào ngày 15/1 và sau đó ông sẽ đến Bắc Kinh để bắt đầu đàm phán thỏa thuận thương mại giai đoạn 2.
Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 9/1 nói rằng nước này sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ vào tuần tới.
Phát biểu họp báo, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ thăm Washington từ ngày 13-15/1. Theo ông Cao Phong, các đội ngũ đàm phán của hai bên vẫn duy trì liên lạc chặt chẽ về việc tổ chức lễ ký kết. 
Giữa tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí nội dung thỏa thuận kinh tế và thương mại giai đoạn 1 dựa trên nguyên tắc công bằng và tôn trọng lẫn nhau. Đây là tiến bộ mới nhất giúp giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nước suốt 2 năm qua.
Theo thỏa thuận này, Washington sẽ không áp thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, ban đầu dự kiến bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/12/2019, đồng thời hạn chế một số mức thuế đã áp với hàng hóa Trung Quốc.
Đổi lại, Trung Quốc hủy kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ dự kiến cũng có hiệu lực cùng ngày, đồng thời tăng nhập khẩu lúa mì và ngô của Mỹ.