Ông Trump có ý định tăng gấp đôi mức thuế với hàng Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nguồn tin tiết lộ với hãng tin CNBC cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng lên kế hoạch tăng gấp đôi mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc sau khi Bắc Kinh tăng thuế với 75 tỷ USD hàng Mỹ.

3 nguồn tin tiết lộ với hãng tin CNBC hôm 3/9 nói rằng, ông Trump tỏ ra rất tức giận và muốn áp mức thuế “khủng” đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi chính quyền Bắc Kinh quyết định tăng thuế trả đũa lên hàng hóa Mỹ hôm 23/8 vừa qua.
Theo CNBC, ông Trump muốn tăng gấp đôi mức thuế với hàng Trung Quốc sau khi Bắc Kinh thông báo tăng thuế đối với 75 tỷ USD hàng Mỹ hồi tháng 8.
Theo các nguồn tin này, Tổng thống Trump đã phẫn nộ với quyết định tăng thuế đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 1/9 của Trung Quốc để đáp trả thuế quan mới từ Washington. Ngay sau đó, ông Trump đã đề xuất tăng gấp đôi mức thuế quan hiện tại đối với hàng hóa Trung Quốc, theo 3 nguồn tin trên.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã tác động để các giám đốc điều hành các tập đoàn lớn lên tiếng cảnh báo ông Trump về tác động của một quyết định tăng thuế cao đối với thị trường chứng khoán và nền kinh tế Mỹ.
Cuối cùng, người đứng đầu Nhà Trắng quyết định chỉ tăng 5% thuế đối với khoảng 550 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, mà ông đã công bố trong một tweet ngày 23 tháng 8 sau khi thị trường đóng cửa.
Trong những ngày tiếp theo, cả thư ký báo chí của Bộ trưởng Mnuchin và người phát ngôn của Nhà Trắng Stephanie Grisham đều tuyên bố ông Trump tỏ ra hối tiếc vì không tăng thuế quan cao hơn đối với hàng hóa Trung Quốc.
Trong ngày 3/9, Tổng thống Trump cảnh báo ông sẽ trở nên cứng rắn hơn với Bắc Kinh trong nhiệm kỳ thứ 2 nếu các cuộc đàm phán thương mại kéo dài mà không đi tới thỏa thuận.
"Chúng tôi đang làm rất tốt trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc. Mặc dù tôi chắc chắn rằng họ rất thích giao dịch với một chính quyền mới để tiếp tục đánh cắp tiền của Mỹ", ông Trump viết trên Twitter. 
Nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo nếu Bắc Kinh câu kéo thời gian và đợi tới sau bầu cử Mỹ 2020 để đi tới thỏa thuận, Trung Quốc sẽ phải hứng chịu thêm hơn 1 năm "xuất huyết" việc làm và các công ty. 
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang lên một nấc mới sau khi Washington hôm 1/9 chính thức nâng mức thuế quan với 112 tỷ USD hàng may mặc, giày dép, hàng tạp hoá của Trung Quốc từ 10% lên thành 15%. Đáp trả, Bắc Kinh cũng áp thuế từ 5-10% với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ theo hai đợt, từ ngày 1/9 và 15/12.
Bắc Kinh mới đây cũng đệ đơn khiếu nại Mỹ lên Tổ chức Thương mại thế giới về mức thuế mới của Mỹ, vụ kiện thứ 3 thách thức các mức thuế quan mà ông Trump áp lên nước này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần