Ông Trump dập tắt hy vọng giải quyết sớm thương chiến Mỹ - Trung

Nguyễn Phươgn ( Theo Theguardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ cho biết các báo cáo từ Bắc Kinh nói rằng ông đã đồng ý bắt đầu giảm dần thuế quan với hàng hóa Trung Quốc là không chính xác.

Hy vọng về khả năng sớm chấm dứt cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã lu mờ dần sau khi Tổng thống Donald Trump nói rằng ông vẫn chưa đồng ý bắt đầu giảm thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
 Ông Trump chưa đồng ý gỡ thuế cho Trung Quốc.
Tổng thống Trump  ngày 8/11 tuyên bố ông vẫn chưa đồng ý dỡ bỏ thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, dù Bắc Kinh muốn ông làm như vậy.
Trước đó, Bộ thương mại Trung Quốc đã bày tỏ sự lạc quan cho rằng cuộc xung đột Mỹ - Trung kéo dài 18 tháng qua có thể sắp kết thúc khi cho biết hai nước đã đồng ý hủy bỏ thuế quan theo từng giai đoạn.
Hôm 7/11, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong  thông báo hai bên đã đàm phán và "đồng ý gỡ bỏ thuế nhập khẩu theo giai đoạn".
Tuy nhiên, các quan chức Nhà Trắng sau đó xác nhận rằng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có tiến triển, song hai bên cảm thấy cần phải làm nhiều việc hơn trước khi hai tổng thống có thể gặp nhau để ký một thỏa thuận tạm thời.
Mặc dù các chính sách thuế quan mới áp đặt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đang ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty Mỹ và khiến người tiêu dùng Mỹ phải mua hàng giá cao hơn, song người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông hài lòng với tình trạng hiện tại.
Trước khi rời khỏi Nhà Trắng, Tổng thống Trump phát biểu với phóng viên rằng ông muốn ký thỏa thuận này tại Mỹ, có thể là ở bang nông nghiệp Iowa./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần