Ông Trump đề nghị "bạn thân" Chủ tịch Trung Quốc làm Đại sứ

Lan Hương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thống đốc bang Iowa Terry Branstad, người bạn lâu năm của ông Tập Cận Bình vừa chấp nhận đề nghị đảm nhiệm vị trí Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc của ông Donald Trump.

Ông Branstad là một người bạn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ thời lãnh đạo Trung Quốc còn là quan chức nông nghiệp tỉnh. Ông Branstad được cho là sẽ giúp cải thiện quan hệ Washington - Bắc Kinh vốn dự báo là bão táp trong dưới thời ông Trump.
 Ông Terry Branstad (phải) trong một lần gặp mặt Chủ tịch Trung Quốc.
Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump liên tục chỉ trích Trung Quốc thao túng tiền tệ và đánh thuế vô lý lên hàng hóa Mỹ xuất khẩu vào Trung Quốc.
Ông Branstad ủng hộ ông Trump ngay từ đầu chiến dịch tranh cử.
Hãng Bloomberg nhận định, mối quan hệ thân thiện lâu năm giữa ông Branstad với Chủ tịch Tập Cận Bình có thể là một trong những lý do Trump đề xuất Thống đốc bang Iowa cho vai trò Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc. Tại một cuộc vận động tranh cử ở Iowa, ông Trump đã gọi ông Branstad là người sẽ “chăm sóc của Trung Quốc."
Hôm thứ Ba (6/12), Thống đốc bang Iowa đã gặp ông Trump tại Trump Tower ở New York.
Ông Branstad và lãnh đạo Trung Quốc đã gặp nhau trong chuyến đi đầu tiên của ông Tập Cận Bình đến bang Iowa năm 1985 nhân chuyến thăm giữa các lãnh đạo nhà nước.
Thời điểm đó, ông Tập Cận Bình là một quan chức nông nghiệp trẻ đến từ tỉnh Hà Bắc. Hai người đã có nhiều lần gặp gỡ sau đó và trở nên thân thiết nhờ mối quan tâm chung đến vấn đề nông nghiệp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần