Ông Trump để ngỏ khả năng ký luật siết chặt trừng phạt với Nga

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ đang phải đối mặt với sự phản đối của các nhà lập pháp ở Quốc hội do chủ trương làm ấm quan hệ với Moscow.

Các Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã đạt được sự thống nhất với phe Cộng hòa về lệnh trừng phạt mới nhắm vào Nga, Iran và CHDCND Triều Tiên hồi tuần trước. Dự luật này cũng cho phép hạn chế tối đa các nỗ lực của ông Trump nhằm dỡ bỏ lệnh trừng phạt lên Moscow.
Tổng thống Trump chưa quyết có ký dự luật trừng phạt Nga hay không.
“Chúng tôi ủng hộ dự luật và sẽ tiếp tục làm việc với lưỡng viện để thực thi các lệnh trừng phạt lên Moscow cho đến khi tình hình ở Ukraine được giải quyết hoàn toàn”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders phát biểu.
Tuy nhiên, Anthony Scaramucci - Giám đốc truyền thông mới của Tổng thống cho biết, ông Trump vẫn chưa quyết định liệu có ký vào dự luật hay không.
Chính quyền Tổng thống Trump đang bị sa lầy vào những cuộc điều tra về việc thông đồng giữa đội ngũ chiến dịch tranh cử của ông Trump và Moscow. Cả điện Kremlin và chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đều bác bỏ cáo buộc.
Hạ viện dự kiến sẽ bỏ phiếu về dự luật này vào ngày thứ Ba (25/7). Dự luật cũng yêu cầu Tổng thống phải báo cáo với Quốc hội về các động thái thay đổi đáng kể chính sách ngoại giao của Washington với Moscow, bao gồm việc giảm nhẹ lệnh trừng phạt hay trao trả các cơ sở ngoại giao của Nga.
Tuy nhiên, lệnh trừng phạt này, nếu được thông qua, có thể gây khó khăn cho việc nâng cấp đường ống dẫn dầu của các công ty châu Âu qua Nga để đưa vào hệ thống vận chuyển khí đốt của Unkraine. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Jean-Claude Junker đã bày tỏ sự quan ngại nếu lệnh trừng phạt được áp dụng.
Các lãnh đạo châu Âu cũng tuyên bố sẽ cân nhắc bước tiếp theo trong cuộc họp ngày 26/7.