Ông Trump đề xuất "đổi người lấy tường" để mở cửa chính phủ Mỹ

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong nỗ lực chấm dứt việc đóng cửa gần một tháng qua của chính phủ Mỹ, Tổng thống Donald Trump hôm 19/1 đã đề nghị thảo luận với các lãnh đạo Đảng đối lập về những chính sách nhập cư cứng rắn nhất của mình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo giới tại Nhà Trắng hôm 19/1. Ảnh: AP
Cụ thể, ông Trump đưa ra thỏa hiệp về hai chương trình mà chính quyền của ông đã nhắm đến để loại bỏ: Bảo vệ người nhập cư bất hợp pháp tới Mỹ khi còn nhỏ (DACA) và Cấp quyền cư trú Mỹ tạm thời cho người từ các quốc gia đang trong tình trạng nguy hiểm (TPS). Điều này mang lại cơ hội cho một nhóm khoảng 740.000 người nhập cư đang chờ gia hạn giấy phép làm việc tại Mỹ, khi họ có thêm 3 năm chưa bị trục xuất nếu giấy tờ đang bị giữ. Ngoài ra, những di dân đang sở hữu visa cư trú tạm thời có thể tiếp tục ở lại Mỹ thay vì phải quay trở về nguyên quán như quyết định từ việc hủy bỏ chương trình TPS của Bộ An ninh nội địa Mỹ.
Tổng thống Mỹ đã thể hiện liên kết rõ ràng giữa những nhượng bộ đáng kể trên với khoản tiền 5,7 tỷ USD cho một hàng rào thép dài 370km tại biên giới với Mexico trong bài phát biểu phát sóng trực tiếp từ Nhà Trắng hôm 19/1. Tuy nhiên, ngay cả khi ông Trump còn chưa tuyên bố thì nỗ lực này đã bị phủ quyết mạnh mẽ bởi các nhà bình luận bảo thủ nổi bật.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thực tế đã tiết lộ trước về đề nghị này của ông Trump và gọi đó là "một bản tổng hợp của các sáng kiến trước đây đã không thể chấp nhận được", đồng thời cho rằng nỗ lực của Tổng thống đương nhiệm là "không thiện chí".
"Những đề xuất này sẽ không thể được thông qua tại Hạ viện... vì một điều là nó không bao gồm giải pháp vĩnh viễn cho Dreamers (cách gọi những người nhập cư diện DACA) và TPS mà đất nước chúng tôi đang cần và hỗ trợ", bà Pelosi nói thêm. Một số dân biểu đến từ Đảng Dân chủ cùng cho rằng trước tiên cần phải mở lại chính phủ bởi "hoạt động của chính phủ không thể được đem ra để đàm phán".
Bất chấp phản đối, ông Trump cho biết Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell sẽ đưa ra thảo luận dự luật của ông vào tuần tới để tiến tới việc "mở lại ngay lập tức chính phủ liên bang".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần