Ông Trump đòi Hàn Quốc chi 1 tỷ USD cho THAAD

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc phỏng vấn hôm 27/4, ông Trump tuyên bố, ông muốn Hàn Quốc phải trả 1 tỷ USD cho THAAD.

Quân đội Mỹ đã bắt đầu triển khai THAAD hồi đầu tháng 3, bất chấp sự phản đối gay gắt từ Trung Quốc vì cho rằng hệ thống phòng thủ tên lửa này sẽ được sử dụng để do thám nước này. Việc triển khai THAAD đã châm ngòi cho căng thẳng giữa Bắc Kinh và Seoul.
 Người dân phản đối việc triển khai THAAD.
Giữa tuần này, giới chức Hàn Quốc cho biết, các bộ phận chính của hệ thống đã được vận chuyển đến khu vực triển khai dự kiến ở miền Nam nước này và việc triển khai sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay.
Tháng 7 năm ngoái, Hàn Quốc đã tuyên bố, hệ thống THAAD sẽ được triển khai ở tỉnh Đông Bắc Seonjgu nhưng vấp phải sự phản đối của cư dân tại đây do lo sợ về các điều kiện an toàn do radar của hệ thống phòng thủ phức tạp này gây ra và e ngại, khu vực có thể lọt vào tầm ngắm tấn công.
Kim Ki Jung - Cố vấn ngoại giao cấp cao của ứng viên Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in cho biết, gợi ý từ Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Seoul phải trả cho hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD) 1 tỷ USD là bất khả thi.
Ông Kim là một cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu cho ứng viên Tổng thống hàng đầu Moon Jea-in, người đang dẫn đầu các cuộc thăm dò với một tỷ lệ lớn trước cuộc bầu cử vào ngày 9/5 để thay thế cựu Tổng thống Park Geun-hye.