Ông Trump: "Đụng đến lực lượng người Kurd, kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tan tác"

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Trump đã nhanh chóng lên tiếng bảo vệ lực lượng người Kurd, một trong những đồng minh đắc lực của Mỹ tại Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ về sự tàn phá kinh tế nếu nước này tấn công lực lượng dân quân người Kurd - đồng minh của Mỹ ở Syria, làm suy yếu đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ và vấp phải chỉ trích mạnh mẽ từ Ankara hôm 14/1.

Mối quan hệ giữa hai đồng minh NATO đã căng thẳng vì sự ủng hộ của Mỹ đối với lực lượng người Kurd, mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là một phần mở rộng của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) – vốn được Ankara liệt vào phần tử khủng bố, đang tiến hành một cuộc nổi dậy kéo dài hàng thập kỷ trên đất Thổ Nhĩ Kỳ.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong một cuộc khủng hoảng ngoại giao năm ngoái, việc ông Trump áp đặt lệnh trừng phạt đối với hai bộ trưởng của Tổng thống Tayyip Erdogan và tăng thuế đối với xuất khẩu kim loại của Thổ Nhĩ Kỳ, đã đẩy đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 8.

Ông Trump hôm 13/1 cho biết, Mỹ đã bắt đầu rút quân khỏi Syria, quyết định được đưa ra từ tháng 12/2018, tuy nhiên khẳng định họ sẽ tiếp tục chiến đấu với các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại đây.

“Sẽ tấn công từ cơ sở hiện tại nếu nó (IS) nổi dậy. Sẽ tàn phá Thổ Nhĩ Kỳ về mặt kinh tế nếu họ tấn công người Kurd. Tạo vùng an toàn trong vòng 20 dặm... Tương tự thế, đừng mong người Kurd khiêu khích Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Trump viết trên Twitter.

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin nhanh chóng phản ứng, cho rằng, ông Trump nên tôn trọng liên minh của Washington với Ankara.

“Những kẻ khủng bố không thể là đối tác và đồng minh. Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng Mỹ tôn trọng quan hệ đối tác chiến lược và chúng tôi không muốn nó bị lu mờ bởi tuyên truyền khủng bố”, người phát ngôn nói hôm 14/1.

Tháng trước, ông Trump tuyên bố rút lực lượng Mỹ khỏi Syria, tuyên bố Washington đã thành công trong nhiệm vụ đánh bại IS. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ đã đưa ra nhiều tuyên bố không thống nhất kể từ đó. Liên minh do Mỹ đứng đầu cho biết hôm 11/1 họ đã bắt đầu rút quân nhưng các quan chức sau đó khẳng định, mới chỉ rút thiết bị vũ khí, không phải quân đội.

Lực lượng YPG người Kurd là một đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống lại các chiến binh thánh chiến và kiểm soát khu vực phía bắc Syria. Ông Erdogan từng tuyên bố sẽ nghiền nát lực lượng sau quyết định của Trump để rút quân đội Mỹ khỏi Syria.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần