Ông Trump "ém nhẹm" đồng minh EU về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung?

Tú Anh (Theo WSJ)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Pháp kỳ vọng EU và Mỹ hợp nhất nguồn lực để tiến đến một thỏa thuận hợp lý nhưng ông Trump đã từ chối.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn Mỹ và EU cùng nhất trí trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc nhưng ông Donald Trump đã không hợp tác, vì sợ châu Âu sẽ “cướp mất lợi ích” của Washington, theo Wall Street Journal.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. 

Tổng thống Mỹ đã kiềm hãm các đồng minh châu Âu liên quan tới quá trình đàm phán thương mại với Trung Quốc, sẵn sàng chấm dứt các đòn thuế đang diễn ra để ngăn họ hưởng lợi từ những gì ông gọi là “thỏa thuận của tôi”, tờ Wall Street Journal ngày 11/3 đưa tin, trích lời các quan chức châu Âu.

Cụ thể, các nguồn tin cho rằng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề nghị Mỹ và EU hợp nhất các lực lượng để đàm phán thỏa thuận thương mại với Trung Quốc khi ông đến thăm Nhà Trắng vào tháng 4/2018 sau khi ông Trump áp mức thuế cao hơn lên nhôm và thép.  Tổng thống Mỹ lúc đó đã từ chối ý tưởng của ông Macron nhưng hứa sẽ cập nhật với Paris về kết quả của các cuộc đàm phán Mỹ-Trung.

Tuy nhiên, như The Wall Street Journal đưa tin, ông Trump đã không giữ lời hứa và “giấu nhẹm” nội dung của dự thảo thỏa thuận với Bắc Kinh.

WSJ cũng nhấn mạnh rằng các nền kinh tế hàng đầu EU đang theo dõi tiến trình đàm phán để đảm bảo kết quả tuân thủ các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), bao gồm lệnh cấm bất kỳ quốc gia thành viên nào ban hành cắt giảm thuế thành viên khác mà không điều hành họ theo một số được chọn của các nước WTO.

Vòng tham vấn thương mại cấp cao thứ 7 giữa Trung Quốc và Mỹ đã diễn ra tại Washington vào ngày 21-24/2. Sau khi hoàn thành, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định kết quả sẽ giúp hai bên đạt ổn định trong quan hệ song phương. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành sau đó tuyên bố rằng các cuộc đàm phán đã "vô cùng khó khăn" do sự khác biệt lớn giữa hai nước, đồng thời cho biết thêm rằng các nhóm đàm phấn của Trung Quốc và Mỹ đang tiếp tục tham vấn do còn nhiều khúc mắc.

Tuy nhiên, sau đó ôngTrump trên bố trên Twitter rằng Mỹ trì hoãn việc tăng thuế đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, cho đến ngày 1/3. Ông cũng đưa ra kế hoạch cho một hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng 3 nhằm đi đến một thỏa thuận chấm dứt tình trạng bế tắc thương mại, "với điều kiện hai bên đều có thêm tiến triển”.

Trung Quốc và Mỹ đã dấn thân vào cuộc chiến thương mại kể từ tháng 6/2018 khi ông Trump lần đầu tuyên bố áp thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong nỗ lực khắc phục thâm hụt thương mại Mỹ-Trung. Kể từ đó, hai bên đã liên tiếp áp “đòn” thuế quan lên sản phẩm nhập khẩu của nhau.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần