Ông Trump gây tranh cãi khi ký công nhận cao nguyên Golan cho Israel

Tú Anh (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Israel ca ngợi quan hệ với ông chủ Nhà Trắng và coi đây là "chiến thắng ngoại giao".

Tổng thống Donald Trump đã chính thức công nhận chủ quyền của Israel với cao nguyên Golan trong một lễ ký tuyên bố có sự tham gia của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ được ký vào ngày 25/3, chỉ chưa đầy 2 tuần trước cuộc bầu cử của Israel.

 Ông Trump ký công nhận chủ quyền của Israel với cao nguyên Golan. Ảnh: CNN

Tại cuộc họp báo chung sau đó, ông Trump ca ngợi mối quan hệ "mạnh mẽ" giữa Mỹ và Israel, trong khi Thủ tướng Netanyahu gọi việc Trump ký tuyên bố là "công lý lịch sử" và "chiến thắng ngoại giao".

Đáp lại, ông Netanyahu nói với nhà lãnh đạo Mỹ: "Israel chưa bao giờ có một người bạn nào tuyệt vời hơn ngài".

Tín hiệu về động thái này đã được ông Donald Trump đưa ra từ tuần trước khi khẳng định đã đến lúc để thay đổi và phá vỡ chính sách nhiều thập kỷ của Mỹ.

Theo Bloomberg, ông Trump công bố ý định công nhận quyền kiểm soát của Israel với vùng lãnh thổ nước này chiếm được từ Syria trong cuộc chiến tranh sáu ngày năm 1967 trong một chia sẻ trên Twitter hồi tuần trước đã làm dấy lên suy đoán ông đang tìm cách hỗ trợ ông Netanyahu về mặt chính trị trong bối cảnh cuộc bầu cử ở Israel diễn ra vào ngày 9/4 tới.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business Network tuần trước, ông Donald Trump khẳng định việc này không xuất phát từ lý do chính trị.

Cao nguyên Golan, khu vực chứa những nguồn nước quan trọng, từ trước tới nay là nội dung then chốt trong quá trình đàm phán bất kỳ thỏa thuận hòa bình tiềm năng nào giữa Israel với Syria. Trong bối cảnh khi Syria đang bế tắc trong cuộc nội chiến, Israel  được cho là muốn thúc đẩy sự công nhận của cộng đồng quốc tế về quyền kiểm soát khu vực này.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần