Ông Trump hối thúc FED cắt giảm lãi suất mạnh hơn

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa gia tăng thêm áp lực để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hạ lãi suất nhiều hơn dự báo của chứng khoán Mỹ.

Tổng thống Trump vừa tiếp tục kêu gọi ngân hàng trung ương làm nhiều hơn “một đợt hạ lãi suất nhỏ” trong cuộc họp chính sách tuần này.
Trong một loạt dòng tweet trước thềm cuộc họp kéo dài 2 ngày của FED bắt đầu ngày 30/7, ông Trump lặp lại những chỉ trích đối với FED, cáo buộc ngân hàng trung ương Mỹ hành động quá cẩn trọng so với Trung Quốc và châu Âu.
 Ông Trump hối thúc FED cắt giảm lãi suất mạnh hơn. 
Tổng thống Trump - người đang nỗ lực tái đắc cử trong cuộc bầu cử năm 2020 và gắn liền nỗ lực với thành quả của nền kinh tế Mỹ - đang muốn có sự hỗ trợ tài chính từ việc giảm lãi suất ngắn hạn để ngăn chặn đà giảm tốc kinh tế toàn cầu.
“Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc sẽ tiếp tục hạ lãi suất và bơm thêm tiền vào hệ thống, giúp các nhà sản xuất của họ bán hàng dễ dàng hơn nhiều. Vậy mà, trong bối cảnh lạm phát rất thấp, FED của chúng ta lại chẳng làm gì cả - và nếu làm thì sẽ chỉ làm một điều rất nhỏ so với EU và Trung Quốc. Quá tệ!”, ông Trump viết trên trang Twitter hôm 29/7.
“FED đang hành động sai lầm. Một đợt cắt giảm lãi suất nhỏ là không đủ, nhưng chúng ta cũng sẽ chiến thắng thôi!”, người đứng đầu Nhà Trắng nói thêm.
Các nhà hoạch định chính sách FED cho biết họ không nhận yêu cầu từ Tổng thống Mỹ. Mặc dù đã phát tín hiệu mạnh mẽ về khả năng cắt giảm lãi suất trong vài tuần qua, các quan chức FED vẫn khẳng định rằng thị trường lao động của Mỹ vẫn khá vững chắc.
FED được dự báo sẽ hạ lãi suất 25 điểm cơ bản khi kết thúc cuộc họp chính sách vào ngày 31/7, mặc dù một số nhà đầu tư vẫn kỳ vọng FED sẽ giảm tới 50 điểm cơ bản.
Sự “hạ nhiệt” của ngành sản xuất tại Mỹ có thể là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ bắt đầu chịu tác động từ đà giảm tốc kinh tế trên khắp châu Âu, châu Á và Mỹ La-tinh. Cùng lúc đó, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vẫn duy trì gần mức thấp nhất trong 50 năm.
Xét tới những tín hiệu đầy mâu thuẫn, các nhà hoạch định chính sách FED vẫn còn để ngỏ câu hỏi rằng liệu đợt hạ lãi suất vào ngày 31/7 có phải là điểm khởi đầu của chuỗi hạ lãi suất 25 điểm cơ bản có thể kéo dài sang năm 2020 hay không.