Ông Trump hủy thăm Ba Lan, tập trung ứng phó bão Dorian

Hương Thảo (Theo CNN/AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/8 đã hủy chuyến đi tham dự lễ kỷ niệm Thế chiến II ở Ba Lan và nói rằng ông cần phải đối phó với cơn bão nguy hiểm đang đến gần.

Hình ảnh cơn bão Dorian nhìn từ Trạm vũ trụ quốc tế của NASA, khi nó lướt qua Đại Tây Dương, phía Bắc Puerto Rico hôm 29/8 (giờ địa phương).
Ông Trump và các nhà quan sát đều cảnh báo rằng, cơn bão Dorian, đang trên đường tấn công Florida, dự báo có thể mạnh lên cấp 4 nguy hiểm.
Từng phải đối mặt với những cáo buộc đã phản ứng sai đối với cơn bão Maria tàn khốc, xảy ra ở Puerto Rico năm 2017, Tổng thống Mỹ lần này đang thể hiện quyết tâm rõ ràng. Ngoài việc là nơi có 2 khu nghỉ mát kết hợp sân golf lớn của ông Trump, Florida còn là một địa phương quan trọng trong bản đồ chiến dịch bầu cử tổng thống trước năm 2020.
Hôm 28/9, Dorian đã quét qua Quần đảo Virgin và Puerto Rico ở mức bão cấp 1, gây ra lũ lụt nặng nề dọc theo bờ biển phía Đông và Nam của Puerto Rico. Ô tô, nhà cửa và bia mộ ở thị trấn ven biển Humacao bị ngập nửa chừng sau khi một bờ kè sông bị vỡ. Bão cũng đã làm mất điện diện rộng tại St. Thomas và St. John ở Quần đảo Virgin thuộc Mỹ, dù không gây ra thiệt hại về người.
Dọc theo bờ biển phía Đông của Florida, chính quyền địa phương đã bắt đầu phân phát bao cát, những người mua sắm đang vội vã dự trữ thực phẩm và các vật tư khẩn cấp khác từ mọi siêu thị và cửa hàng. Xu hướng đông đảo lái xe đổ đầy bình xăng đã gây ra thiếu hụt nhiên liệu tại một số khu vực ở Cape Canaveral.
Người dân Florida dự trữ lương thực.
Tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, NASA đã quyết định di chuyển bệ phóng di động cho tên lửa lớn mới đang được phát triển vào bên trong nhà.
Hải quân Mỹ cũng đã ra lệnh sơ tán cho máy bay tại Trạm Không quân Hải quân Jacksonville và tàu tại Trạm Hải quân Mayport. Các trạm hàng không và cảng này đều nằm ở bờ Đông của Florida, nơi cơn bão dự kiến ​​sẽ đổ bộ đầu tiên. Máy bay và tàu sẽ bắt đầu sơ tán vào hôm nay (30/8) tới các căn cứ ở phía Đông Nam và giữa Đại Tây Dương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần