Ông Trump hy vọng đạt thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung vào giữa tháng 11

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung sẽ được ký kết vào thời điểm diễn ra Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Chile ngày 16 và 17/11.

"Tôi nghĩ rằng thoả thuận sẽ được ký khá dễ dàng, hy vọng là tại hội nghị thượng đỉnh ở Chile, nơi cả tôi và Chủ tịch Tập đều có mặt", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với phóng viên tại Nhà Trắng ngày 18/10, đề cập tới hội nghị APEC 2019 dự kiến tổ chức tại Santiago, Chile trong hai ngày 16 và 17/11, nhưng không cung cấp thêm chi tiết. 
 Ông Trump hy vọng đạt thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giữa tháng 11.
"Chúng tôi đang làm việc với Trung Quốc rất tốt. Rất nhiều điều tốt đẹp đang xảy ra", Tổng thống Mỹ nói thêm. 
Được biết, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ đưa ra quan điểm của Bắc Kinh về tiến trình của các cuộc đàm phán trong bài phát biểu trong ngày 19/10, theo thông tin từ Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu, của Trung Quốc. cầm quyền.
Nhà Trắng tuần trước công bố Bắc Kinh và Washington đã đạt thỏa thuận giao đoạn 1, như một phần của nỗ lực tiến tới chấm dứt cuộc thương chiến giữa hai cường quốc kinh tế thế giới kéo dài hơn một năm giữa hai bên.
Theo thỏa thuận này, Trung Quốc đồng ý mua 50 tỷ USD nông sản Mỹ mỗi năm nhằm đổi lại việc Washington ngừng kế hoạch tăng thuế từ 25% lên 30% đối với ít nhất 250 tỷ USD hàng hoá Bắc Kinh.
Phát biểu sau cuộc gặp ở Nhà Trắng hôm 11/10 với Phó thủ tướng Lưu Hạc, trưởng đoàn đàm phán của Trung Quốc, Tổng thống Trump tuyên bố hai bên đang tiến rất gần đến việc kết thúc chiến tranh thương mại.
Về phần mình, ông Lưu Hạc nhận định rằng hai nước đang điều chỉnh quan hệ kinh tế theo hướng đúng đắn và có lợi cho đôi bên cũng như toàn thế giới.
Các quan chức Mỹ kỳ vọng giai đoạn đàm phán thứ hai có thể giải quyết những vấn đề nhức nhối hơn như chuyển giao công nghệ bắt buộc và các dịch vụ phi tài chính./.