Ông Trump kêu gọi FED chấm dứt chính sách thắt chặt tiền tệ

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục lên tiếng phản đối Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), yêu cầu ngân hàng này cắt giảm lãi suất.

Trên mạng xã hội Twitter ngày 19/7, Tổng thống Trump đã lặp lại những chỉ trích trong quá khứ đối với ngân hàng trung ương khi nói rằng FED nên dừng các “hành động sai lầm” tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ.
 Tổng thống Trump kêu gọi FED giảm lãi suất.
Người đứng đầu Nhà Trắng nhiều lần chỉ trích FED, nói rằng việc tăng lãi suất của ngân hàng trung ương kể từ tháng 12/2015, cùng với nỗ lực giảm tỷ lệ nắm giữ trái phiếu trên bảng cân đối kế toán, tức là thắt chặt định lượng, đã kìm hãm sự tăng trưởng kinh tế Mỹ. FED đã công bố kế hoạch tạm dừng triển khai bảng cân đối kế toán, có khả năng bắt đầu từ tháng  tới.
 Ông Trump kêu gọi FED điều chỉnh hành động bởi nếu việc ngân hàng này không hạ lãi suất quá nhanh và quá nhiều, kinh tế Mỹ sẽ còn tốt hơn hiện nay và cho rằng đây là cơ hội để có được sự thành công chưa từng có về tăng trưởng của nền kinh tế.
FED đã tăng lãi suất bốn lần trong năm ngoái nhưng khả năng cao là sẽ quyết định cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong một thập niên qua tại cuộc họp vào ngày 30-31/7 tới.
Những phát biểu gần đây của các quan chức FED có thể xác nhận tín hiệu rằng các nhà hoạch định chính sách đã chuẩn bị hành động để duy trì đà tăng trưởng của kinh tế Mỹ khi đối mặt với sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu và căng thẳng thương mại với Trung Quốc chưa được giải quyết.
Trong phát biểu hôm 18/7, Phó Chủ tịch Ủy ban chính sách của FED và là Chủ tịch FED chi nhánh New York, John Williams, đã nói về sự cần thiết phải hạ lãi suất nhanh chóng khi có dấu hiệu đầu tiên về sự xấu đi của nền kinh tế.
Bên cạnh đó, sau những bình luận ôn hòa tương tự từ Phó Chủ tịch FED Richard Clarida và Chủ tịch FED ở St. Louis James Bullard, các thị trường ngay lập tức kỳ vọng FED sẽ nới lỏng chính sách tiền  tệ mạnh hơn, đồng thời dự đoán ngân hàng sẽ giảm 50 điểm cơ bản.
Tuy nhiên, sau đó cùng ngày, người phát ngôn Chủ tịch FED chi nhánh New York cho biết ông Williams đang nói dựa trên nghiên cứu chứ không báo hiệu về những gì có thể xảy ra tại cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) sắp tới.
“Đây là một bài phát biểu học thuật dựa trên 20 năm nghiên cứu. Đây không phải là về những động thái chính sách có khả năng xảy ra tại cuộc họp FOMC sắp tới”, người phát ngôn của FED khu vực New York cho hay.
Thế nhưng, sau khi phát ngôn viên của FED khu vực New York làm rõ những nhận định của ông Williams, thị trường áp xác suất FED hạ lãi suất 50 điểm cơ bản xuống còn 41%, theo báo cáo của CME.
FED hiện đang neo lãi suất quỹ liên bang (Fed Fund Rate) trong phạm vi 2.25%-2.5%, đúng là trên mức 0% nhưng vẫn còn thấp hơn quá nhiều so với mức bình thường trong những đợt tăng trưởng kinh tế trước đây./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần