Ông Trump khẳng định bắn hạ UAV của Iran, IRGC tung video chứng minh Washington nói dối

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lực lượng bảo vệ cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tung ra hình ảnh chứng minh Washington đã nói dối rằng máy bay không người lái Iran bị tàu chiến Mỹ bắn hạ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng khẳng định rằng, việc hải quân Mỹ bắn hạ được máy bay không người lái (UAV) của Iran tại eo biển Hormuz là điều không chắc chắn, trong khi Iran tung video chứng minh sự việc này chưa từng xảy ra.
 Tổng thống Donald Trump khẳng định Mỹ đã bắn hạ UAV của Iran hôm 18/7.
Ông Trump cũng cảnh báo rằng Mỹ sẵn sàng đáp trả mọi hành động khiêu khích khác từ phía Iran.
Hôm 18/7, Tổng thống Trump nói rằng chiếc UAV trên đã bị bắn hạ sau khi bay vào tầm 900 mét của tàu tấn công đổ bộ USS Boxer của Hải quân Mỹ, đồng thời phớt lờ “nhiều cuộc gọi yêu cầu dừng lại”.
Sau đó, Lầu Năm Góc cho biết tàu chiến USS Boxer đã “có hành động tự vệ” đối với một máy bay không người lái Iran vào lúc 10h sáng (giờ địa phương) hôm 18/7.
Bất chấp sự khẳng định chắc chắn từ phía Mỹ, truyền hình nhà nước Iran vẫn đăng tải đoạn video chứng minh thông tin UAV bị bắn hạ là sai do nó vẫn ghi hình được tàu chiến Mỹ ở thời điểm xảy ra vụ việc.
Ngày 19/7, IRGC đã tung ra hình ảnh mà một máy bay không người lái Iran ghi lại được khi đang bay trên eo biển Hormuz và giám sát tàu Hải quân Mỹ. 
Vụ việc trên là sự đối đầu mới nhất giữa Iran và Mỹ trong thời gian gần đây. Vào hôm 18/7, một quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ cho biết, ông Trump sẵn sàng đối thoại với Iran mà không có điều kiện tiên quyết, tuy nhiên, các lệnh trừng phạt vẫn được duy trì.
Căng thẳng giữa Washington và Tehran đã leo thang trong vài tháng qua sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ của Iran.

Mỹ cũng đổ lỗi Iran liên quan đến hàng loạt sự cố xảy ra ở Vịnh Oman trong tháng 5 và tháng 6, bao gồm các cuộc tấn công vào tàu chở dầu, điều mà Tehran phủ nhận./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần