Ông Trump không khóa tâm chấn Covid-19 tại Mỹ vì lo ngại "chiến tranh liên bang"?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump hôm 28/3 tuyên bố ông sẽ không cách ly New York - được xem là "Vũ Hán của Mỹ", sau khi Thống đốc New York, Andrew Cuomo nói rằng một lệnh hạn chế cục bộ như vậy sẽ tương đương với "tuyên bố chiến tranh liên bang".

Tổng thống Trump phát biểu trước tàu bệnh viện của Hải quân Mỹ USNS Comfort trước khi lên đường tới New York.
"Việc phong tỏa kiểm dịch sẽ không cần thiết. Chi tiết đầy đủ sẽ được CDC phát hành tối nay", Tổng thống Trump tweet về quyết định đối với các điểm nóng Covid-19 gồm New York, New Jersey và Connecticut, trong đó thay thế lệnh hạn chế bằng một khuyến cáo đi lại do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đưa ra.
Động thái của ông chủ Nhà Trắng đến vào ngày Mỹ báo cáo 122.666 trường hợp dương tính Covid-19 và số tử vong vượt quá 2.100 người trên toàn quốc, với 672 người chết tại riêng TP New York.
Trước đó, ông Trump nói rằng đang xem xét cách ly "New York bị nhiễm nặng", cùng một phần của Connecticut và New Jersey, nhằm làm chậm sự lây lan của virus. Ít giờ sau, ông Cuomo đã phản đối đề xuất một cách mạnh mẽ trên CNN: "Nếu ranh giới về khu vực bị xóa bỏ, nó sẽ trở nên kỳ quái, phản tác dụng, chống Mỹ, chống xã hội".
Theo Thống đốc bang New York, sẽ là bất hợp pháp và cũng hoàn toàn không hiệu quả khi phong tỏa New York, do sự gia tăng của các điểm nóng virus khác ở quốc gia này, chẳng hạn như New Orleans.
Thực tế, tiểu bang New York hiện có ít nhất 52.318 trường hợp được xác nhận, chiếm gần một nửa tổng số ca nhiễm trên nước Mỹ. Tính riêng tại TP New York, đã có 29.766 trường hợp được xác nhận.
Một số tiểu bang đã áp đặt giới hạn với người từ New York. Người dân New York đến Texas, Florida và Rhode Island hiện phải đối mặt với các lệnh tự cách ly bắt buộc nếu họ có ý định ở lại. Cảnh sát Rhode Island thậm chí đã thiết lập một trạm kiểm soát hôm thứ 6, yêu cầu mọi phương tiện có biển số xe New York phải dừng lại và cung cấp thông tin liên lạc, và sẽ bị phạt tù nếu không tuân thủ lệnh tự cách ly trong 2 tuần.
Tại một trạm kiểm soát tự lập ở Rhode Island.
Luật pháp Mỹ trao cho tổng thống đương nhiệm quyền hạn chế đi lại giữa các tiểu bang, nhưng ông sẽ không thể can thiệp khi cảnh sát tiểu bang thiết lập các trạm kiểm soát dọc theo các đại lộ, và rất khó để xác định ai sẽ được phép vượt qua, bao gồm cả lực lượng và hàng hóa được cho là thiết yếu.
Và ngay cả nếu có thể, việc hạn chế khu vực New York lúc này được cho đã là quá muộn đối với các khu vực còn lại của nước Mỹ.
Thống đốc California, Gavin Newsom cho biết số lượng bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện ở tiểu bang này đã tăng hơn 1/3 chỉ sau một đêm. Các quan chức ở Louisiana cũng đã báo cáo thêm 17 trường hợp tử vong và 569 trường hợp nhiễm mới hôm 28/3. Căn bệnh này đã được chứng minh là gây tử vong nhiều nhất ở người cao tuổi nhưng Thống đốc bang Illinois JB Pritzker hôm thứ 7 cho biết 1 trẻ sơ sinh đã chết tại tiểu bang của mình.
Trong lúc đó, nhân viên y tế tuyến đầu tại TP New York đang kêu gọi nhiều trang thiết bị y tế hơn nữa khi lượng bệnh nhân gia tăng. Các bác sĩ cũng đặc biệt lo ngại về tình trạng thiếu máy thở cho các trường hợp nặng.
Hôm 28/3, các y tá thậm chí đã biểu tình bên ngoài Trung tâm y tế Jacobi ở New York, phản đối việc các giám sát viên yêu cầu họ tái sử dụng khẩu trang, gây nguy hiểm cho sức khỏe của chính họ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần