Ông Trump kiên nhẫn với Triều Tiên bất chấp cảnh báo hạt nhân mới

Hương Thảo (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chuyên gia cho rằng việc xây dựng lại bãi thử Sohae dường như đã được Bình Nhưỡng tiến hành trước cả cuộc họp thượng đỉnh tại Việt Nam.

Hình ảnh vệ tinh do DigitalGlobe cung cấp hôm 5/3 vừa qua cho thấy những hoạt động mới tại cơ sở Sohae của Bắc Triều Tiên. 
Trả lời báo giới hôm 6/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết "còn quá sớm" để xác thực thông tin về hoạt động tái xây dựng ở bãi thử tên lửa Sohae của Triều Tiên, tuy nhiên khẳng định ông sẽ "rất thất vọng" với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nếu các báo cáo mới dó là chính xác. "Tôi không nghĩ mình sẽ phải thất vọng, nhưng chúng tôi sẽ xem xét", ông Trump nói.
Hai nhà lãnh đạo Trump-Kim đã gặp nhau vào tuần trước tại Hà Nội để đàm phán về việc loại bỏ kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, tuy nhiên Hội nghị thượng đỉnh đã kết thúc sớm mà không đưa ra được tuyên bố chung. Trong khi đó, giới chuyên gia nói rằng việc xây dựng lại cơ sở Sohae dường như đã được Bình Nhưỡng tiến hành trước cả cuộc họp tại Việt Nam.
"Cơ sở này đã không hoạt động kể từ tháng 8/2018, cho thấy hoạt động hiện tại là có ý đồ", các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington cho biết.
Các nhà nghiên cứu cũng nói rằng hoạt động này có thể là nhằm "thể hiện quyết tâm trước sự từ chối của Mỹ" về yêu cầu nới lỏng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên để đổi lấy việc phá hủy cơ sở hạ tầng vũ khí hạt nhân.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đồng ý đóng cửa khu thử nghiệm tên lửa Sohae tại Hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Bình Nhưỡng, như một phần của các biện pháp xây dựng lòng tin. Hình ảnh vệ tinh hồi tháng 8 năm ngoái cũng cho thấy các công nhân đã tháo dỡ một bệ thử động cơ tại cơ sở này.
Bình Nhưỡng từng phóng vệ tinh vào năm 2012 và 2016 tại đây, tuy nhiên sau đó đã bị hội đồng an ninh Liên Hợp quốc cấm vì một số công nghệ của nó tương tự như công nghệ sử dụng cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.