Ông Trump ký sắc lệnh xây tường dọc biên giới với Mexico

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra sắc lệnh xây một “đường ngăn không thể vượt qua” dọc biên giới với Mexico.

Đồng thời, ông cũng ký giảm ngân sách cho các thành phố Mỹ bị trừng phạt vì chấp nhận dân nhập cư không giấy tờ.
 
Trong bài phỏng vấn với kênh ABC News, Tổng thống Donald Trump khẳng định, Mexico sẽ “phải trả hoàn toàn 100% chi phí cho bức tường này”. Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ có thể thông qua ngân sách cho công trình có thể lên tới hàng tỷ USD này.
Xây dựng một bức tường dài khoảng 2.000 dặm dọc biên giới Mexico nhằm ngăn người di cư nước này tràn sang Mỹ là một trong những cam kết then chốt thuộc chiến dịch tranh cử của ông Trump.
Sắc lệnh ông Trump kí hôm 25/1 cũng kêu gọi tuyển dụng thêm 10.000 giới chức trong lĩnh vực di cư để thúc đẩy nỗ lực kiểm soát vấn đề này tai Mỹ.
“Một quốc gia không có biên giới thì không phải là một quốc gia… Bắt đầu từ hôm nay Mỹ sẽ tái kiểm soát các đường biên của mình”, ông nói.  
Truyền thông Mỹ tiết lộ,  tân Tổng thống Mỹ sắp tới sẽ tuyên bố hạn chế di cư từ 7 quốc gia châu Phi và Trung Đông khác, trong đó có Syria, Iraq, Iran, Libya, Sudan, Somalia và Yemen. Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin trên.
 Bên cạnh đó, sắc lệnh trừng phạt các thành phố Mỹ “dễ dãi” với người di cư trái phép cũng được ông Trump ký hôm 25/1 bao gồm Los Angeles, San Diego, Seattle, Denver, Austin và Boston…