Ông Trump làm Tổng thống, Mỹ có thể bị hạ bậc tín dụng?

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kế hoạch giảm thuế của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có thể ảnh hưởng tới đánh giá tín dụng AAA của quốc gia này trong trung hạn.

“Chúng tôi nhìn nhận được áp lực gia tăng (đối với đánh giá tín dụng của Mỹ) trong trung hạn”, theo người đứng đầu cơ quan đánh giá EMEA của hãng đánh giá xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch, ông Ed Parker cho biết.
 
Ông Ed Parker khẳng định tại hội thảo viễn cảnh tín dụng thường niên của Fitch tại London.
“Trước cuộc bầu cử năm 2016, Mỹ có mức đánh giá tín dụng nợ chính phủ cao nhất trong số tất cả các nước đồng hạng AAA. Tuy nhiên, với kế hoạch cắt giảm 6,2 ngàn tỷ USD của ông Trump trong vòng 10 năm tới, nước Mỹ sẽ gia tăng 33% nợ chính phủ”, theo ông Ed Parker.
Ông Trump dự kiến nhậm chức vào ngày 20/1 tới, tuy nhiên các sửa đổi chính sách ông vạch ra đã tác động tới thị trường, bao gồm việc cắt giảm thuế, xóa bỏ chương trình cải cách y tế Obamacare và đe dọa tăng thuế với các DN chuyển nhân công ra nước ngoài.
Theo ông Parker, trong ngắn hạn, ông Trump không làm ảnh hưởng tới đánh giá tín dụng của Mỹ bởi quốc gia này vẫn hưởng lợi từ việc đồng USD tăng mạnh. Fitch đánh giá mức AAA vững bền với Mỹ. Trong số hai hãng đánh giá lớn khác, Moody’s trao mức tín nhiệm Số 1 cho Mỹ; trong khi Standard& Poor's giảm 1 nấc xuống AA+.
Các quốc gia khác trên thế giới cũng sẽ dần được Fitch điều chỉnh tín dụng trong năm 2017. “Rõ ràng rủi ro nợ chính phủ đang có xu hướng tăng và sẽ còn nhiều áp lực giảm tín nhiệm trong năm 2017”, theo ông Parker.
Các thị trường mới nổi dễ tổn thương do lãi suất Mỹ ở mức cao khiến các nhà đầu tư không tha thiết với trái phiếu, đồng thời đồng USD mạnh lên cũng khiến chi phí nợ nước ngoài gia tăng.